Giữ nguyên hay điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP?

(PLO) - Chiều 25/5, thảo luận ở tổ về  “Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015”, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỏ ý băn khoăn trước việc giữ nguyên hay điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP  6,7%?
Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng cần nâng cao giá trị hàng xuất khẩu (ảnh minh họa).
Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng cần nâng cao giá trị hàng xuất khẩu (ảnh minh họa).

Không nên quá tập trung vào GDP 

Cho ý kiến tại phiên họp, các ĐBQH có ý kiến khác nhau về mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%  được Chính phủ đề ra. ĐBQH Phạm Quang Thanh (Hà Nội) cho rằng với tăng trưởng GDP quý I năm 2017 chỉ đạt 5,1%, thấp nhất trong 4 năm qua thì mục tiêu 6,7% là không khả thi. Do đó, ĐBQH đề nghị Quốc hội (QH) có ý kiến để Chính phủ có kịch bản sát hơn thực tiễn, tránh khả năng đến cuối năm lại điều chỉnh còn lại 6,1% đến 6,2%, kéo theo việc một loạt các chỉ tiêu tiếp theo không kiểm soát được. 

Còn theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh), để nền kinh tế đạt tăng trưởng GDP 6,7% thì phải sắp xếp nhiều yếu tố và ban hành nhiều chính sách. Trong khi đó, Uỷ ban Kinh tế cho rằng nếu tập trung vào tái cơ cấu để hướng tới dài hạn và trung hạn thì tăng trưởng chỉ có thể đạt 6,3%, nhưng lại hoàn thành được một số nhiệm vụ tái cơ cấu để thời gian sau tăng trưởng nhanh lên. “Đây là một sự lựa chọn cần cân nhắc.

GDP lạc hậu rồi. GDP  8% cũng đạt được nhưng cái giá phải trả có thể là tài nguyên môi trường, con người, y tế, giáo dục và những giá trị dài hạn. Do đó, nếu được thì Chính phủ nên để thêm lựa chọn, có thể để mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,3% nhưng hiệu quả tăng trưởng cao, chất lượng tốt, chăm sóc được mặt xã hội của người dân tốt hơn, bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên”- ĐB Nghĩa kiến nghị. 

Tuy nhiên, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) lại cho rằng Chính phủ nên để mục tiêu 6,7% để phấn đấu và có cơ sở để phấn đấu chứ không nên điều chỉnh để hoàn thành mục tiêu. 

Chú trọng tạo đòn bẩy cho kinh tế tư nhân

Tại phiên họp, các ĐBQH cũng phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP trong năm qua và đưa ra nhiều kiến nghị để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thời gian tới. Theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân, nguyên nhân chính khiến tăng trưởng GDP năm qua không đạt là do tác động môi trường trong vụ việc Formosa, kéo theo đó là ảnh hưởng đa lĩnh vực bao gồm cả thủy sản, du lịch, công nghiệp.

“Nguyên nhân này cũng cảnh báo chúng ta từ năm 2017 trở đi đừng để xảy ra trường hợp tương tự. Còn nguyên nhân tăng trưởng GDP quý I/2017 không đạt là do nhập siêu mà nguyên nhân cụ thể là do Samsung thu hồi điện thoại Galaxy Note 7. Đây cũng là cảnh báo rằng nếu chúng ta dựa nhiều vào các tập đoàn lớn của nước ngoài thì khi những tập đoàn này có rủi ro sẽ tác động tới kinh tế vĩ mô, tăng trưởng GDP”, ĐBQH Trần Hoàng Ngân nói. 

Với nhận định GDP và sự tăng trưởng GDP của nước ta rất phụ thuộc vào ngoại thương và tài nguyên, thiếu tính chủ động trong vấn đề hướng đến nền kinh tế có sự độc lập, chủ động ĐB Phạm Quang Thanh (Hà Nội) cho rằng: “Giải pháp thiết thực và có tác động ngay là bằng mọi giá thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân, hỗ trợ cho khu vực này càng nhiều càng tốt để thúc đẩy nền kinh tế”.

Bày tỏ băn khoăn về các vấn đề nợ công, nợ xấu, ĐB Nguyễn Thuận Hữu (Hải Phòng) đề nghị Chính phủ tập trung giải quyết rốt ráo 2 vấn đề này và cần đề nghị đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Phải khẳng định các sản phẩm thương hiệu chủ lực cấp quốc gia

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) cho ý kiến về lĩnh vực nông nghiệp khi nhận xét, khu vực nông nghiệp năm 2016 đã tăng mạnh dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Tuy nhiên,  cần chú ý đến sản xuất có năng suất và chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Vấn đề ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp cần được quan tâm, coi đây là đòn bẩy phát triển nông nghiệp thời gian tới. 

Để lĩnh vực nông nghiệp phát triển hơn nữa, đại biểu cho rằng giải pháp đầu tiên cần chú ý là nâng cao nhận thức của người nông dân, ứng dụng công nghệ cao ngay trong sản xuất hộ gia đình để sản xuất sạch, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó Nhà nước phải quy hoạch các vùng sản xuất, đánh giá dự báo thị trường trong nước để cung cấp thông tin cho người nông dân, tránh tình trạng sản xuất thừa so với nhu cầu rồi lại phải “giải cứu”. Đại biểu cũng đề nghị phải xây dựng và khẳng định được các sản phẩm thương hiệu chủ lực cấp quốc gia để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Góp ý về một số nội dung khác, đa số các ĐB cho rằng vấn đề xã hội trong các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong báo cáo của Chính phủ ít quá. Còn ĐB Phan Thị Bình Thuận (TP HCM) thì băn khoăn về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ ở nhiều nơi thời gian qua. “Có nhiều nơi cán bộ lãnh đạo nhiều hơn nhân viên nhưng khi nêu vấn đề thì lúc nào cũng nói đúng quy trình. Như vậy là quy trình có vấn đề”. 

Đọc thêm