GS sử học Larry Berman muốn viết sách về cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(PLO) - Trong chuyến thăm xúc động gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp mới đây, bằng sự kính trọng và yêu quý của mình, Giáo sư Larry Berman đã có ý định tìm nguồn tư liệu mới, chính thống từ gia đình Đại tướng để viết một cuốn sách về cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xuất bản bằng tiếng Anh ở Mỹ. 
Sau buổi hội thảo về Tinh thần và Nhân cách Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn nhân dịp ra mắt ấn bản mới “Điệp viên hoàn hảo X6” tại Hà Nội, Giáo sư sử học Larry Berman cùng một số dịch giả, tác giả Việt Nam đã tới thăm gia đình và thắp hương cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chuyến viếng thăm bất ngờ để lại nhiều xúc động cho khách cũng như gia chủ.
Chuyến viếng thăm của GS Larry Berman để lại nhiều xúc động cho cả khách lẫn chủ nhà.
Chuyến viếng thăm của GS Larry Berman để lại nhiều xúc động cho cả khách lẫn chủ nhà. 
Không thể về Việt Nam dự đám tang, từ Mỹ, Giáo sư Larry Berman đã dành những tình cảm chân thành của mình cho Đại tướng. Trả lời phỏng vấn của báo chí Việt Nam, Giáo sư Larry Berman đã khẳng định: “Đứng trên góc độ chiến lược, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự, điều đó thể hiện rõ trong các cuộc chiến chống Pháp và Nhật. Điện Biên Phủ đến nay vẫn là một trận đánh kinh điển “vô tiền khoáng hậu”. 
Chính vì vậy, trong chuyến viếng thăm này, Giáo sư Larry Berman đã thành kính thắp nhang trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mặc dù Giáo sư Larry Berman và cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hai con người đến từ hai quốc tịch, hai quốc gia khác nhau nhưng tự đáy lòng họ vẫn dành cho nhau những tình cảm nồng nhiệt nhất. Cả hai cùng có mối liên hệ mật thiết với một người thứ ba, đó chính là Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn. 
Trong những năm tháng được tiếp xúc với Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, Giáo sư Larry Berman đã được nghe Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn ngợi ca về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam, người luôn đặt Việt Nam lên trên hết. Ông đã sống và hy sinh tất cả cho đất nước của mình. 

Đọc thêm