Gửi tâm thư cho Chủ tịch nước về việc tách quận ở Từ Liêm

(PLO) - Sắp đến ngày 2 quận mới ở Từ Liêm chính thức hoạt động, nhưng ngày 18/3 ông Nguyễn Hữu Kiên vẫn tiếp tục gửi tâm thư đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, với mong muốn được xem xét lại việc tách quận...
Trong tâm thư, ông Nguyễn Hữu Kiên băn khoăn việc bổ nhiệm một số lãnh đạo lâm thời của hai quận mới lại có tên kết luận thanh tra số 795 ngày 5/4/2013 của Thanh tranh TP Hà Nội, về sai phạm 72 tỷ trong bồi thường giải phóng mặt bằng đường 32. Ông nhấn mạnh: "Một công trình quyết toán, 2 năm sau bị tố cáo có sai phạm là đúng nhưng người có trách nhiệm vẫn bao che cho hành động đó dưới ngôn từ "thanh toán thừa". Người như thế được thăng chức thì liệu dân có mất lòng tin không ạ?".
Tâm thư ông Nguyễn Hữu Kiên gửi đến Tổng bí thư và Chủ tịch nước.
 Tâm thư ông Nguyễn Hữu Kiên gửi đến Tổng bí thư và Chủ tịch nước.
Phận đầu tâm thư, ông Nguyễn Hữu Kiên cho rằng việc tách hai quận gây ra lãng phí, phình bộ máy nhà nước, vì thế thay vì tách 2 quận nên chỉ để 1 quận duy nhất. Sau đó gộp một phần người dân lân cận vào quận Cầu Giấy và một phần vào quận Tây Hồ. 
Ông Kiên cũng kẻ bảng phân tích việc Đề án tách 2 quận mới ở Từ Liêm còn có nhiều sai phạm. Trong đó có việc ông Kiên được nhận bản Đề án dài 80 trang trước cuộc họp 5 phút, trong khi đó Điều 48 của Luật tổ chức UBND và HĐND thì bản đề án phải trình trước Đại biểu HĐND chậm nhất là 5 ngày trước khai mạc cuộc họp. Ông Kiên nhấn mạnh việc làm sai số liệu của UBND thị trấn Cầu Diễn với con số 99% người dân đồng ý, trong khi đó có 210 hộ dân không đồng ý.
Ông Nguyễn Hữu Kiên, Đại biểu HĐND huyện Từ Liêm.
 Ông Nguyễn Hữu Kiên, Đại biểu HĐND huyện Từ Liêm.
Ngoài ra, trong bản đề án cũng thiếu bản đồ hiện trạng sử dụng đất, sơ đồ định hướng phát triển không gian, không có phim tài liệu trình lên HĐND. Trong khi đí, theo thông tư 02 của Bộ Nội vụ quy định phải có tất cả những tài liệu mà ông Kiên đưa ra.
Ông Kiên còn chỉ ra sự sai số trong bản Đề án mà ông được cầm, trong thư ông viết: "Theo số liệu trong Đề án so với thực tế thì chỉ một vài xã tại Từ Liêm trong một thời gian ngắn phát sinh tới hơn 33 ngàn dân trong khi đó trong cả 1 năm Hà Nội (gồm cả Hà Tây cũ) tăng dân số cơ học có 50 ngàn dân".
"Sự khác biệt mà huyện Từ Liêm coi rất nhẹ nhàng có biên độ sai lệch lớn nhất lên đến 288%. Trong số 17 chỉ tiêu đánh giá về hệ thống các công trình hạ tầng đô thị có sai số thì có 7 chỉ tiêu sai số từ 54- 288%, số còn lại sai số ít nhất cũng từ 4-45%. Đặc biệt, chỉ tiêu về trung tâm thể dục thể thao tăng từ 16 tại đề án trình HĐND huyện lên 46 tại Đề án mới ký ngày 10.12.2013, trong đó có việc ghi khống 2 trung tâm tại xã Thụy Phương" - ông Kiên đưa ra thêm dẫn chứng.
Trong tâm thư ông Kiên cũng cho biết, ông là người đã gửi thư đi nhiều cấp khác nhau, đã nhận được hồi âm từ Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ phúc đáp lại. Song đến nay hơn 30 ngày, Đại biểu Nguyễn Hữu Kiên vẫn chưa nhận được hồi âm từ Bộ Nội vụ. 

Đọc thêm