Hà Nội: 75 tổ chức đảng và 1.446 đảng viên bị thi hành kỷ luật

(PLO) - Sáng 10/10, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai).
Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng UBKT Thành uỷ Hà Nội
Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng UBKT Thành uỷ Hà Nội

Thông tin tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết cho biết, từ ngày 1/8/2008 đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, các chương trình công tác toàn khóa, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của TP; việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị; ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

UBKT các cấp cũng tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng yếu, những lĩnh vực nhạy cảm phức tạp, dễ nảy sinh vi phạm; những vấn đề nổi cộm, còn hạn chế, tồn tại ở cơ sở mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm cần tập trung giải quyết. Trong giai đoạn này, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 890 tổ chức đảng và 2.885 đảng viên; kết luận 492 tổ chức đảng và 2.464 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 75 tổ chức đảng và 1.446 đảng viên. Các cuộc kiểm tra ngày càng nâng cao chất lượng, đảm bảo đúng quy trình, quy định của Đảng; xem xét xử lý kỷ luật nghiêm minh, góp phần ngăn ngừa vi phạm, giáo dục cán bộ, đảng viên giữ gìn kỷ luật, kỷ cương và sự đoàn kết của Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị ngành kiểm tra của Đảng bộ TP phải tăng cường nghiên cứu, học tập, nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, coi đây là phương thức bảo đảm chức năng lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, công khai, dân chủ, thận trọng, chặt chẽ và lấy phòng ngừa là chính. Kiên quyết xử lý những tổ chức, đảng viên cố tình vi phạm, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý đối với những tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải xử lý nghiêm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ TP. “Đặc biệt, phát huy mạnh mẽ tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Ban Chấp hành Trung ương, UBKT Trung ương đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, đó là không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu. 

Đọc thêm