Hà Nội có thể lấy từ 1.500 đến 2.000 mẫu xét nghiệm/ngày

(PLVN) - Về năng lực xét nghiệm của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay có thể lấy mẫu xét nghiệm được từ 1.500 - 2.000 mẫu một ngày. Trong những ngày tới, có thể lên đến 2.000 - 2.500 mẫu.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội diễn ra vào chiều tối 16/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết một tín hiệu vui về năng lực xét nghiệm của Hà Nội.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP hiện nay có thể lấy từ 1.500 đến 2.000 mẫu/ngày và thực hiện xét nghiệm theo phương pháp hiện đại, cho kết quả khá chính xác ở giai đoạn đầu khi phát hiện trường hợp âm tính. Trong những ngày tới, có thể lên đến 2.000 - 2.500 mẫu.

Việc phát hiện sớm các ca âm tính có thể giúp cho TP nhanh chóng thực hiện khoanh vùng các đối tượng tiếp xúc với ca bệnh để có giải pháp giám sát, cách ly phù hợp. Những trường hợp F1 nếu có xét nghiệm âm tính thì các trường hợp F2 và F3 có thể giảm được áp lực tâm lý.

Tại cuộc họp, đại diện các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hà Đông... cho biết đã tập trung rà soát, khoanh vùng các đối tượng tiếp xúc, liên quan với các ca bệnh và thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch như tạm dừng hoạt động tại các quán bar, karaoke, các điểm vui chơi, giải trí...

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng lưu ý, kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 chỉ là bước đầu, chưa thể yên tâm hoàn toàn. Bởi Hà Nội đã có trường hợp âm tính lần 1, nhưng sau đó lại có biểu hiện bệnh và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Vì vậy, các đối tượng xét nghiệm âm tính vẫn cần thực hiện cách ly đầy đủ 14 ngày theo quy định, giảm tiếp xúc với người thân, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải liên lạc với cơ sở y tế để xét nghiệm lại ngay. Đối với các trường hợp F1, F2, người từ vùng dịch về sẽ được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí 2 lần.

Lý giải về các hình thức phong tỏa khác nhau đang áp dụng ở Trúc Bạch, Cầu Giấy, ông Chung cho hay, việc áp dụng hình thức nào phải dựa trên cơ sở thực tiễn vì ở những nơi có sự lây nhiễm chéo thì việc phải cách ly cả khu phố là hoàn toàn đúng.

Còn như trường hợp mắc bệnh ở Núi Trúc, bệnh nhân chỉ về nhà có 1 đêm, khi vào chung cư thì đi thẳng lên nhà nên đối tượng tiếp xúc là rất ít. Cho nên, các cơ quan chức năng chỉ xử lý cách ly ở tầng 10 nơi bệnh nhân đang ở. Hay như trường hợp dương tính tại Cầu Giấy thì chỉ tiếp xúc ở 1 cụm dân cư ở cuối ngõ. Hai vợ chồng bệnh nhân đã tiếp xúc với một số người dân nên chính quyền đã quyết định cách ly cụm dân cư.

“Đối với tòa nhà chung cư, không nhất thiết phải cách ly toàn bộ vì nếu Ban Quản lý tòa nhà làm tốt. Hà Nội không có nguyên nhân gì để phải xử lý khuất tất chuyện phong tỏa khu vực cần cách ly mà việc này cần dựa trên sự đánh giá của các chuyên gia dịch tễ. Hiện nay, tất cả các điểm phong tỏa chưa phát sinh ra yếu tố phức tạp.” - ông Chung khẳng định.

Với 3 nguồn lây nhiễm được xác định là du khách từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc; các ổ dịch ở châu Âu như Anh, Ý; công dân Việt Nam về nước, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị cần tiến hành rà soát kỹ ở các nơi lưu trú, các cụm dân cư, khu phố.

Toàn cảnh cuộc họp.
 Toàn cảnh cuộc họp.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nữa là các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để mọi người dân nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch; tập trung mọi nguồn lực để phát hiện, kiểm soát người đến từ vùng dịch để có biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu việc lây nhiễm ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương phải quản lý chặt số người tiếp xúc, liên quan với các ca bệnh, xác định rõ các đối tượng thuộc diện F1, F2, F3 để có biện pháp giám sát, cách ly phù hợp; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly, đặc biệt là cách ly tại nhà. Trường hợp không thực hiện cách ly theo đúng quy định, để lây nhiễm ra cộng đồng sẽ bị xử lý, thậm chí xem xét xử lý hình sự; tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động tín ngưỡng tạm dừng đến hết tháng 3.

Ông Chung cũng yêu cầu cần thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng về việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Toàn bộ hệ thống giáo dục trên địa bàn tiếp tục thực hiện công tác khử khuẩn trên địa bàn.  Các trường hợp phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 đều phải cung cấp công khai, minh bạch cho cơ quan chức năng.

Sở Y tế lên kế hoạch sử dụng sinh viên các trường quân y, đại học y để tiến hành tập huấn. Công an thành phố và Cục Quản lý thị trường phải đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý những trường hợp buôn bán động vật hoang dã...

"Với tinh thần quyết liệt, Hà Nội cố gắng thực hiện mục tiêu hạn chế tới mức thấp nhất sự lây lan của dịch. Ngoài ra, TP luôn bảo đảm cung ứng đủ lương thực, thực phẩm cho người dân", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Về việc giám sát hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, từ 0h ngày 15/3 đã thực hiện kiểm dịch y tế và khai báo y tế đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ các nước. 

Đến 12h ngày 16/3, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm dịch cho 826 hành khách từ các quốc gia có dịch về sân bay Nội Bài và chuyển tới các khu cách ly... Số người đang cách ly tại khu cách ly tập trung và tại bệnh viện là 1.834 người.

Đọc thêm