Hà Nội đảm bảo không có “điểm trắng” cử tri đi bỏ phiếu

(PLVN) - Sáng 27/4, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội tổ chức Phiên họp thứ ba để thống nhất triển khai một số nội dung về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Báo cáo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà - Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP cho biết: Tính đến nay, UBBC TP tiếp tục chỉ đạo triển khai các nội dung công việc liên quan công tác bầu cử nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, tiến độ theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

TP đã thành lập 10 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 30 ban bầu cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026; UBND quận, huyện, thị xã thành lập 269 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; UBND xã, thị trấn thành lập 3.056 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; UBND xã, phường, thị trấn thành lập 4.831 tổ bầu cử tại 4.831 khu vực bỏ phiếu theo quy định. 

Theo kế hoạch trong những ngày tới, UBBC các cấp sẽ công bố danh sách người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử, chậm nhất vào 28/4; UBBC TP dự kiến công bố danh sách người ứng cử đại biểu HĐND TP vào ngày 27/4 và công bố danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội ở TP theo Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia chậm nhất vào 3/5; Tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại khu vực bỏ phiếu chậm nhất ngày 3/5. 

Các đoàn kiểm tra công tác bầu cử của TP sẽ kiểm tra, giám sát 2 đợt:  Đợt 1 từ ngày 4-12/5 và đợt 2 từ ngày 16-23/5, bảo đảm cho bầu cử diễn ra an toàn nhất, thực sự là ngày hội của toàn dân… 

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Thường trực Thành ủy vừa họp thống nhất đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành trong thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn TP đến thời điểm này.

Sau khi công bố công khai danh sách ứng cử viên tại từng khu vực bầu cử sẽ có khả năng xuất hiện các vấn đề về đơn thư phức tạp tại địa phương, nên cần rất lưu ý; đồng thời cần có hướng dẫn cụ thể, rà soát theo quan điểm ưu tiên số một, có phương án tối ưu với những nơi có lãnh đạo Trung ương ứng cử, từ chuẩn bị cơ sở vật chất cho tới mọi điều kiện. 

“Đặc biệt, rất cần Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể vào cuộc kiểm tra với những nơi có cử tri đi làm ăn xa, làm sao mời về được trong ngày bầu cử, lưu ý cử tri là công nhân các khu công nghiệp – chế xuất…, đảm bảo không có “điểm trắng” cử tri đi bỏ phiếu” – bà Tuyến nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBBC TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận Phiên họp.
 Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBBC TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận Phiên họp.

Kết luận Phiên họp, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBBC TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận các cơ quan, đơn vị đã rất cố gắng thực hiện theo nhiệm vụ được giao về công tác chuẩn bị bầu cử, đạt được kết quả tích cực.

Ông nêu rõ: Chỉ còn gần 1 tháng nhưng là thời gian cao điểm của cuộc bầu cử, đề nghị Sở Nội vụ là cơ quan thường trực công tác bầu cử của TP triển khai ngay việc công bố danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND TP và đôn đốc các địa phương thực hiện công bố danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND cấp mình; sau chiều 27/4 UBBC TP sẽ công bố danh sách này theo các đơn vị bầu cử.

Theo nhiệm vụ được phân công, các thành viên UBBC TP cần tập trung triển khai theo các công việc; các ban Đảng Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP, các tổ chức chính trị-xã hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các thành phần cử tri đi bầu cử đảm bảo yêu cầu. 3 tiểu ban phục vụ công tác bầu cử TP cần tăng cường hoạt động, rà soát xây dựng lại các kịch bản cụ thể thực hiện từ nay đến ngày bầu cử 23/5, nhất là tại các điểm cầu có lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo TP đi bỏ phiếu.

“Giờ đã là thời gian cao điểm, nên thứ 6 hàng tuần các tiểu ban cần có báo cáo cụ thể tới UBBC TP về các nội dung liên quan vấn đề phức tạp, có kịch bản và cách thức ứng phó cụ thể” - Chủ tịch UBBC TP lưu ý.

Đọc thêm