Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân

(PLO) - Với tốc độ  phát triển hiện nay, bình quân mỗi năm Hà Nội có thêm 18.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ô tô, chưa tính đến xe của các lực lượng vũ trang và các địa phương lưu hành trên địa bàn.
Hà Nội cần hạn chế phương tiện cá nhân để giảm sức ép giao thông. Ảnh minh họa.
Hà Nội cần hạn chế phương tiện cá nhân để giảm sức ép giao thông. Ảnh minh họa.
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đưa ra thông tin trên tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016. 
Ông Chung lưu ý, đến năm 2018 thực hiện lộ trình giảm thuế ô tô theo các Hiệp định tự do thương mại và Cộng đồng kinh tế ASEAN, số lượng phương tiện giao thông cá nhân sẽ tiếp tục tăng.

Dự kiến đến năm 202, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, 7 triệu xe máy nên TP đề xuất Chính phủ cho xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, “nếu không 4-5 năm nữa giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng  phức tạp” - ông Nguyễn Đức Chung nhận định.

Trước đây, Hà Nội có một số đề xuất nhằm giảm phương tiện cá nhân như hạn chế đăng ký phương tiện, lưu hành theo biển số chẵn - lẻ... song chưa phù hợp với thực tiễn nên không được triển khai. Với lượng phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng do sự phát triển của kinh tế và dân số, Hà Nội đang chịu nhiều sức ép về hạ tầng giao thông.

Đọc thêm