Hà Nội đề xuất tổ chức đua xe công thức 1 ở Mỹ Đình

(PLO) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều tối nay (30/8), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng thông tin về việc Hà Nội dự kiến đưa giải đua công thức 1 (F1) về Việt Nam. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, theo Luật Thể dục và thể thao năm 2003, việc này là thẩm quyền của Thủ tướng nhưng theo Luật Thể dục thể thao mới sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2019, việc này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. 

“Luật cho phép chúng ta tổ chức thể thao quốc tế, đua xe công thức 1 cũng là một nội dung được phép. Sau khi có ý kiến của UBND TP. Hà Nội, Thành uỷ TP, Thủ tướng đã giao cho Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ cho ý kiến, xem xét đánh giá tác động, đặc biệt là dân cư ở khu vực diễn ra đua xe F1”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đầu tiên, TP. Hà Nội đưa ra phương án nơi đua xe là vòng quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến đường gần đó. Tuy nhiên, sau khi các Bộ xem xét thì không thấy đạt các yêu cầu, nhà tổ chức cũng thấy không đạt yêu cầu và chi phí rất lớn. 

"Sau đó, Hà Nội báo cáo phương án tổ chức như vậy nhưng điểm đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay. “Trong khu đó đã có hạ tầng đồng bộ, tuyến đường có sẵn. Tinh thần là chúng ta xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách Nhà nước. Ví dụ, chúng ta có những giải phân cách giữa tuyến đường đua với dân cư xung quanh là xã hội hoá, các doanh nghiệp bỏ ra rồi sau đó tính phí”.

Cũng theo Chủ nhiệm VPCP, giải đua công thức 1 được rất nhiều người quan tâm, các nước đã tổ chức rất tốt. Khi UBND TP. Hà Nội xin ý kiến của người dân ở khu vực có tuyến đường dự kiến đi qua thì nhận sự đồng tình cao việc TP Hà Nội nên tổ chức các sự kiện quốc tế lớn như vậy để thu hút khách quốc tế. 

“Đây là điểm mới, rất phù hợp với nhu cầu của người dân với điều kiện đảm bảo tốt an toàn tuyệt đối”, ông Dũng cho biết thêm.

Vẫn theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Thủ tướng yêu cầu nếu tổ chức được thì phải xã hội hoá 100%.

“Hiện nay mới đang là chủ trương ban đầu đồng ý cho Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức sự kiện. Vấn đề ký kết hợp đồng, cam kết…,các vấn liên quan đến thu phí thế nào, tổ chức ra sao, thu quảng cáo thế nào sẽ tiếp tục được đặt ra. Thu quảng cáo sẽ bù đắp cho chi phí. Đây chỉ là những thông tin ban đầu”, Bộ trưởng Dũng cho biết thêm.

Đọc thêm