Hà Nội ghép các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp

(PLVN) -  “Thường trực Thành ủy giao Ủy ban Bầu cử TP, các tiểu ban liên quan, đặc biệt là bí thư các quận, huyện, thị ủy chịu trách nhiệm toàn diện về thành công của công tác bầu cử trên địa bàn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (áo đen, đứng) cùng Đoàn kiểm tra thực tế tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận - Ủy ban Bầu cử quận Hoàn Kiếm. Ảnh: dbndhanoi.gov.vn
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (áo đen, đứng) cùng Đoàn kiểm tra thực tế tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận - Ủy ban Bầu cử quận Hoàn Kiếm. Ảnh: dbndhanoi.gov.vn

Sáng 17/5, Ban Chỉ đạo bầu cử TP Hà Nội làm việc với các quận, huyện, thị xã để rà soát lại toàn bộ các công việc chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Ủy ban bầu cử TP Hà Nội, tính đến ngày 14/5/2021, toàn bộ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri, báo cáo chương trình hành động, vận động bầu cử. Trên địa bàn Hà Nội, các bước, các quy trình về công tác bầu cử trên đã được triển khai bảo đảm đúng tiến độ và đúng quy định.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban bầu cử TP đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu, nhất là tại các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế. Các đơn vị đã có phương án để ghép các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp, bảo đảm các khu vực bỏ phiếu có dưới 4.000 cử tri và không phải thành lập thêm các khu vực bỏ phiếu mới.

Toàn TP giảm 17.563 cử tri

Dự kiến đến ngày 17/5/2021, toàn bộ ứng cử viên đại biểu HĐND TP Hà Nội và 1.054 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện sẽ hoàn thành tiếp xúc cử tri. Đến ngày 21/5/2021, toàn bộ 10.807 ứng cử viên HĐND xã, thị trấn sẽ hoàn thành tiếp xúc cử tri.

Đối với danh sách cử tri là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, các quận, huyện, thị xã rà soát, cập nhật danh sách cử tri tại các điểm bầu cử.

Kết quả, toàn TP giảm 17.563 cử tri (từ 5.408.560 cử tri xuống còn 5.390.997 cử tri), do nhiều cử tri là học sinh, sinh viên về quê do các trường triển khai đào tạo trực tuyến.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP và Hà Nội, vì vậy không được lơ là, chủ quan. Các quận, huyện, thị xã cần rà soát lại tất cả công việc; tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh, nhất là đơn thư khiếu nại tố cáo; đồng thời rà soát kỹ danh sách cử tri; tiếp tục tổ chức hình thức mạn đàm phù hợp để lựa chọn những ứng cử viên xứng đáng tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

“Tập trung cao độ và toàn lực lượng để bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử ngày 23/5 sắp tới”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh thời gian từ nay đến Ngày bầu cử (23/5/2021) không còn nhiều, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bầu cử, về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cử tri đối với Ngày bầu cử.

“Thường trực Thành ủy giao Ủy ban Bầu cử Thành phố, các tiểu ban liên quan, đặc biệt là bí thư các quận, huyện, thị ủy chịu trách nhiệm toàn diện về thành công của công tác bầu cử trên địa bàn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Vì vậy, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền; tổ chức các buổi mạn đàm để bảo đảm bầu đúng, đủ số lượng và bảo đảm chất lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy giao nhiệm vụ cho Công an Thành phố chủ trì, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Ngày bầu cử; bí thư các quận, huyện, thị ủy rà soát lại kịch bản của hơn 4.000 khu vực bỏ phiếu.

Các đơn vị rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, nhất là hòm phiếu, phiếu bầu, dấu của các tổ bầu cử; bổ sung hòm phiếu phụ đối với những địa phương có nhiều điểm khoanh vùng, cách ly. Đặc biệt, tiếp tục rà soát danh sách cử tri, tập huấn cho thành viên các tổ bầu cử, nhất là về quản lý phiếu, kiểm phiếu. Bên cạnh đó, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch tại các đơn vị.

Đọc thêm