Hà Nội kiến nghị các bộ, ngành sớm di dời trụ sở khỏi nội đô

(PLO) -  Hà Nội kiến nghị các bộ, ngành sớm thực hiện việc di dời trụ sở ra khỏi nội đô theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ..., để giảm áp lực đối với giao thông tại khu vực này.
Hà Nội quyết tâm giảm ùn tắc giao thông theo Nghị quyết của Chính phủ.
Hà Nội quyết tâm giảm ùn tắc giao thông theo Nghị quyết của Chính phủ.

Sáng nay (26/12), tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM.

Theo báo cáo của UBND TP, vấn đề giao thông của Thủ đô còn gặp một số vấn đề, trong đó tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào các dịp cuối năm; vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị và xe buýt nhanh vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng…

Huy động toàn bộ lực lượng để giảm ùn tắc giao thông

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định trong thời gian tới sẽ huy động toàn bộ lực lượng để giảm ùn tắc giao thông bằng các giải pháp cụ thể.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Trong điều kiện lực lượng cảnh sát giao thông của Hà Nội rất mỏng so với lưu lượng giao thông của TP, Hà Nội sẽ huy động, tăng cường quân số toàn bộ lực lượng từ cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông đến dân phòng, công an quận, huyện, trật tự phường… để xử lý, giải tỏa ùn tắc trong giờ cao điểm.

Riêng dịp sát Tết, các học viên của Học viện Cảnh sát cũng sẽ được huy động ra các điểm nóng ùn tắc giao thông.

“Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải (GTVT) phải huy động hết lực lượng thanh tra giao thông; Chủ tịch các quận huyện đôn đốc lực lượng dân phòng, sáng từ 6h30 đến 8h30, buổi chiều từ 16h đến 19h, phải căng người ra”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Chung, trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục siết chặt việc xe tải đi vào TP, phân lại luồng tuyến toàn bộ xe khách liên tỉnh để giảm ùn tắc giao thông.

TP đã họp và thống nhất với Bộ GTVT, bắt đầu từ ngày 1/2/2017 sẽ tiến hành phân luồng phân tuyến toàn bộ hệ thống xe khách các tỉnh theo đúng quy hoạch, không cho các xe khách chạy xuyên tâm, xuyên tuyến. Sẽ cố gắng sắp xếp các xe liên tỉnh vào các bến, đảm bảo đúng luyền tuyến.

Hà Nội cũng đã bố trí đủ số xe buýt và các tuyến buýt để kết nối với xe vân tải hành khách liên tỉnh, đảm bảo thuận tiện người tham gia giao thông khi vào TP, tránh ùn tắc.

“Hạ ngầm” trong đêm trả mặt đường cho giao thông

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến, phố của Thủ đô là do các công trình hạ tầng giao thông, thu gom rác.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, việc thi công đào đường, vỉa hè để hạ ngầm phải thực hiện trong đêm, sáng ra phải hoàn trả mặt đường hoàn chỉnh, không để nguyên vật liệu còn lại trên đường, vệ sinh môi trưởng sạch sẽ.

TP việc thi công đào đường, vỉa hè để hạ ngầm phải thực hiện trong đêm
TP  việc thi công đào đường, vỉa hè để hạ ngầm phải thực hiện trong đêm

Các xe thu gom rác phải giảm tải trong giờ cao điểm, tính toán thời gian hợp lý; xử lý nghiêm xe tải vận chuyển nguyên vật liệu tại các công trường nếu vi phạm, xe chỉ được vào nội đô sau 21h tối và 6h sáng phải chấm dứt

Liên quan đến tuyến buýt nhanh (BRT) sẽ chính thức hoạt động từ 1/1/2017, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, tuy tiến độ dự án được triển khai chậm nhưng nếu có tuyến đường riêng cho BRT thì sẽ hoạt động hiệu quả. Song, Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm túc nhất để phát huy hiệu quả, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Ông Vũ Văn Viện, Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết thêm, “trên tuyến BRT có hệ thống camera giám sát, nên ngoài tổ chức hướng dẫn thông qua lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, HN sẽ kết hợp xử lý tại hiện trường và phạt nguội các phương tiện khác nếu chạy vào đường ưu tiên của tuyến BRT”. Tuy nhiên, trong gian đoạn đầu TP sẽ dừng lại ở xử lý qua tuyên truyền, vận động, nhắc nhở. 

Ngoài ra, Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Công an phối hợp với Hà Nội trong việc đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Nội;

Đặc biệt, các bộ, ngành sớm thực hiện việc di dời trụ sở ra khỏi nội đô theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ... để giảm áp lực đối với giao thông tại khu vực này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình 

Sau 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ, bộ mặt giao thông Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Đặc biệt, ùn tắc giao thông giảm hàng năm, từ 124 điểm (năm 2010) xuống còn 78 điểm (2011); 67 điểm (2012); 49 điểm (2013); 46 điểm (2014); 44 điểm (2015) và hiện chỉ còn 41 điểm.

Thay mặt Chính phủ Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của Thành ủy, HĐND và UBND TP Hà Nội trong việc thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trước tình trạng công tác giảm ùn tắc giao thông và TNGT còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tập trung, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 16 của Chính phủ;

Quan tâm quy hoạch hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh xã hội hóa, ứng dụng CNTT vào điều hành giao thông, phát triển giao thông kết nối với các tỉnh, TP phía Bắc tạo hành lang ATGT thông suốt theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm của chính quyền các cấp, các Sở, ban ngành địa phương nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Đọc thêm