Hà Nội phấn đấu đến ngày 12/4 sẽ xét nghiệm xong những trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai

(PLVN) - TP Hà Nội phấn đấu đến ngày 12/4 sẽ xét nghiệm hết những người có yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai. Đồng thời, kêu gọi những trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai chưa được xét nghiệm, chưa cung cấp thông tin cần khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo.

Đã kiểm soát tốt ổ dịch Bạch Mai

Biểu dương các quận huyện, phường xã, cá nhân đã làm tốt công tác phòng chống dịch thời gian qua, Chủ tịch UBND TP điểm lại một số thông tin đáng chú ý về diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực và tại Việt Nam, cụ thể là ở Hà Nội, TP HCM – được nhận định là hai địa phương có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao nhất.

Riêng tại Hà Nội, về các ổ dịch trên địa bàn, ông Chung cho biết, toàn bộ các khu vực ở Bệnh viện Bạch Mai đã được phun khử khuẩn. Công tác khoanh vùng, xác định các đối tượng có yếu tố liên quan đến bệnh viện này được tiến hành nghiêm túc, quyết liệt, khẩn trương. Việc xét nghiệm cho các đối tượng được tiến hành trên diện rộng.

Qua công tác rà soát, các lực lượng chức năng đã xác định rõ 28 người phục vụ tại Bệnh viện Bạch Mai là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh, Công ty TNHH Hoàn Mỹ dương tính với Covid-19 không di chuyển ra ngoài Bệnh viện.

Gần như toàn thời gian họ chỉ làm việc, sinh hoạt tại nhà ăn, hội trường của Trung tâm dinh dưỡng thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, họ đã được cách ly, theo dõi từ ngày 28/3.

“Đến nay sau 10 ngày thì tương đối yên tâm là đã kiểm soát tốt ổ dịch Bạch Mai”, ông Chung cho hay và chỉ lưu ý qua trường hợp lây nhiễm chéo có yếu tố Bạch Mai thì những người có yếu tố liên quan đến Bạch Mai từ ngày 24 – 28/3 vẫn còn nguy cơ lây nhiễm.

Sẽ phun khử khuẩn thôn Hạ Lôi

Qua đánh giá tình hình, theo ông Chung, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo nguyên tắc công khai, minh bạch tất cả các nội dung trong thực hiện chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP để người dân biết, thực hiện tốt; đồng thời phải thông tin kịp thời.

Về công tác xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý ưu tiên xét nghiệm cho các trường hợp có nguy cơ cao, như các đối tượng mới bị bắt tạm giam, tạm giữ, những người có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm (F1); người tham gia chống dịch, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, công an, quân đội trên tuyến đầu chống dịch… 

Qua theo dõi nhận thấy có hiện tượng người dân đi tập thể dục, ông Chung khuyến cáo điều này có thể tương tự tình trạng ở Singapore để rồi nước này phải thiết quân luật, mỗi ngày gần đây thêm 100 ca bệnh mới. Do đó, người dân cần có ý thức thực hiện cách ly xã hội tốt hơn.

Khi các mẫu xét nghiệm được bổ sung thì các địa phương có thể mở rộng việc xét nghiệm nhanh tại cộng đồng như vừa qua đã triển khai tại các phường quanh Bệnh viện Bạch Mai, phường Bồ Đề (quận Long Biên). 

Đặc biệt, TP phấn đấu đến ngày 12/4 sẽ xét nghiệm hết những người có yếu tố liên quan đến Bạch Mai. Đồng thời, kêu gọi những trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai chưa được xét nghiệm, chưa cung cấp thông tin cần khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Với Bệnh viện dã chiến Mê Linh, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, sẵn sàng đi vào hoạt động trên cơ sở tận dụng tối đa những gì sẵn có, tránh lãng phí. 

Ngành Y tế cũng cần xây dựng hướng dẫn chung về cách phòng, chống dịch Covid-19 làm căn cứ cho các cơ quan, công sở, nhà máy, công trình… trên địa bàn thực hiện.

Về công tác cách ly, ông Chung đề nghị các phường xã quyết định cách ly tập trung các trường hợp F1 tại Đại học FPT hoặc ở Trung tâm Giáo dục thể chất của ĐH Quốc gia Thạch Thất, không cách ly ở bệnh viện để các bệnh viện còn tập trung khám, chữa bệnh. Các trường hợp F2 cách ly tại nhà và quản lý qua app Hà Nội SmartCity.

Toàn cảnh buổi giao ban
 Toàn cảnh buổi giao ban

Ông Chung cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra xử lý theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng bán hàng không thiết yếu, những người không đeo khẩu trang.

Đối với ổ dịch tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý với kiến nghị của Chủ tịch UBND xã Mê Linh về việc phun khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi; giao Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp thực hiện. Nếu cần, các đơn vị có thể đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) hỗ trợ…

Ngoài ra, thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, tinh thần của Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chỉ đạo của Thành ủy, ông Chung nhấn mạnh toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP sẽ ủng hộ 1 ngày lương cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Đọc thêm