Hà Nội xử lý thế nào về xe 'chở tử thần', phí tỉa cây cỏ?

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục xử lý quyết liệt những phương tiện không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường phố. Về phí cắt tỉa cây hoa, cỏ, các đơn vị đã tính toán tiết kiệm được hơn 700 tỷ đồng. Chủ tịch thành phố cho biết, sẽ tiến hành cơ giới hóa để tăng năng suất, hiệu quả hơn trong việc này.
Hà Nội xử lý thế nào về xe 'chở tử thần', phí tỉa cây cỏ?

Bắt đầu đợt kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao cho UBND TP. Hà Nội, sáng nay, 26/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác, nêu có 4 nhiệm vụ, cũng là những vấn đề nổi cộm mà Thủ tướng giao và lưu ý TP Hà Nội cần làm tốt hơn.

Thứ nhất là Thủ tướng muốn TP Hà Nội phải làm sao quản lý tốt hơn nữa an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) mặc dù đã có kiểm tra, kiểm soát theo chỉ thị của Thủ tướng khá tốt nhưng với mong muốn của người dân và dân số đông của TP thì cần quyết liệt hơn. Thứ hai là chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng… trên địa bàn cần làm tốt hơn.

Thứ 3, vấn đề được nhìn nhận rất hệ trọng, là an toàn giao thông. Gần đây nhất, vấn đề làm người rất bức xúc, lo lắng là xe chở vật liệu xây dựng, chở tôn, sắt thép cồng kềnh, quá tải, vô cùng nguy hiểm trên địa bàn. “Thủ tướng cho rằng 2 vụ tai nạn làm chết người do bị tôn cứa cổ trên đường gần đây là rất thương tâm, đau đớn, là việc rất đáng lo lắng và TP Hà Nội cần phải suy nghĩ, trăn trở tìm giải pháp hữu hiệu”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng nói.

Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố cũng đã vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm tình trạng  chở hàng hóa cồng kềnh, phương tiện không bảo đảm an toàn. Trong 9 tháng đầu năm đã xử lý 3.337 trường hợp vi phạm, tịch thu hàng trăm xe vi phạm. Vụ cháu bé bị tôn cứa cổ dẫn đến tử vong là việc rất đau lòng, hi hữu. Tuy nhiên, thời gian tới, thành phố tiếp tục xử lý quyết liệt những phương tiện không đảm bảo an toàn trên.

Vấn đề nổi cộm thứ tư liên quan đến quản lý đô thị… Trong đó, có vấn đề kinh phí cắt tỉa cỏ trên địa bàn quá lớn. Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, Thủ tướng nhắc nhở, TP Hà Nội cần đưa ra định mức, biện pháp quản lý để kiểm soát chặt, tiết kiệm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, một tháng vừa qua TP yêu cầu các đơn vị liên quan tạm dựng việc duy tu, duy trì, cắt tỉa cây hoa, thảm cỏ để xây dựng lại quy trình hiệu quả hơn.

Cũng theo Chủ tịch Chung, năm 2016, Hà Nội dự toán kinh phí duy trì, duy tu, cắt tỉa cây hoa, cỏ với mức 886 tỷ. Tập thể UBND TP đã họp nhiều lần và thấy kinh phí này quá cao, không hợp lý. Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp gặp, đối thoại nhiều lần với các sở ngành liên quan và trực tiếp là 24 doanh nghiệp liên quan.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tính lại đơn giá, định mức theo 3 phương pháp. Từ đó kinh phí duy tu, duy trì, cắt tỉa cây hoa, thảm cỏ đã giảm từ 886 tỷ chỉ còn 178 tỷ, tiết kiệm được 708 tỷ.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, thời gian tới, thành phố hạn chế tối đa việc cắt cỏ thủ công, tiến hành cơ giới hóa để tăng năng suất, hiệu quả.

Đọc thêm