Hai chuyện hiếm có trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Obama

(PLO) - Không chỉ giới quan sát quốc tế mà người dân Việt Nam cũng quan tâm, theo dõi chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Orack Obama đến đất nước chúng ta. Đây là chuyến thăm lịch sử bởi tầm quan trọng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia thời xa xưa là thù địch và bây giờ là xây dựng và tăng cường mối bang giao và hợp tác quốc tế.
Hai chuyện hiếm có trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Obama

Báo chí Mỹ đánh giá hiếm có chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ tới một đất nước khác mà lại kéo dài tới 3 ngày như chuyến đến Việt Nam này. Cũng hiếm có nguyên thủ quốc gia nào, dù đại diện cho một cường quốc hoặc có mối quan hệ hữu nghị lâu đời lại được người dân đón chờ đến thế. Những đám đông dân chúng đứng trong đêm, trên đường phố Hà Nội chờ đoàn xe của ông Obama đi qua không hẳn chỉ để là thỏa chí tò mò.

Lịch trình làm việc dày đặc của ông Obama cho thấy ông quan tâm và giải quyết đến nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh, văn hóa, giáo dục... của nước ta. Giới quan sát quốc tế đã chứng kiến “khoảnh khắc lịch sử” trong chuyến thăm này, đó là lời tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ về việc loại bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Đây là động thái khép lại tất cả dư âm của cuộc chiến hơn 40 năm trước và cũng kết thúc một hành trình 21 năm bình thường hóa quan hệ hai nước, mở ra một thời kỳ mới với những quan hệ hợp tác song phương.

Chuyến thăm này của Tổng thống Hoa Kỳ không chỉ là làm sâu sắc thêm mối bang giao Mỹ - Việt mà còn là mối quan tâm và tầm ảnh hưởng của nước Mỹ đến cả châu Á. Chính vì thế mà truyền thông thế giới gọi là “chuyến thăm lịch sử”, nó sẽ góp phần làm cho khoảng cách các quốc gia hai bên bờ Thái Bình Dương gần lại vì những lợi ích chung cũng như an ninh, hòa bình, ổn định của mỗi quốc gia. Đặc biệt, ngăn chặn hữu hiệu các mưu toan khuấy động khiến biển Đông thanh bình dậy sóng.

Chuyến thăm này càng có ý nghĩa khi khẳng định vị thế Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới. Một đất nước yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng khép lại quá khứ để hướng tới những điều tốt đẹp tương lai, không chỉ cho dân tộc mình, đất nước mình mà cả cho các nước trong khu vực và thế giới. Với tâm thế ấy, chúng ta tin rằng chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Hoa Kỳ thành công tốt đẹp!

Đọc thêm