Hai năm, Bộ Nội vụ vẫn lay hoay với khái niệm “hàm“

(PLO) - Đưa vấn đề từ Kỳ họp thứ 8 – QH khóa XIII, nhưng cho tới kỳ họp này, ĐBQH vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng từ Chính phủ (CP) đối với chức danh “hàm” trong các cơ quan Nhà nước.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn trong buổi sáng 17/11
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn trong buổi sáng 17/11
ĐB Nguyễn Bá Thuyền cho biết, sau khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về chức danh “hàm” trong một số cơ quan nhà nước, như hàm vụ trưởng, hàm thứ trưởng… ông đã nhận được câu trả lời bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Nhưng dù có trong tay văn bản trả lời dài tới 4 trang về một số chức danh “hàm”, ĐB Bá Thuyền tỏ rõ không hài lòng dù “tìm mãi chỗ nào sai thì không thấy”.
Tại kỳ họp này, ĐB Nguyễn Bá Thuyền nói: "Bộ trưởng chỉ cần trả lời làm thế có đúng luật hay không. Giải pháp tới đây là thế nào?. Nếu không, địa phương nói là CP làm được thì địa phương cũng làm được. Ở trên, hàm vụ trưởng, vụ phó không có trong luật mà vẫn làm, thì ở dưới cũng cứ hàm trưởng phòng, phó phòng để giải quyết chế độ chính sách cho anh em”.
Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Bá Thuyền, Bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa nhận hiện nay các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa có quy định nào về vấn đề này. Sau khi  có chất vấn của ĐB tại kỳ họp thứ 8, Bộ Nội vụ đã có các đề nghị các cơ quan báo cáo, tiến hành thành lập  ban nghiên cứu,  mời nhiều cơ quan cùng tham gia như Ban tổ chức TW, Văn phòng TW Đảng, Văn phòng CP, Văn phòng QH, Bộ Tư pháp, Bộ Tài Chính… tiến hành đánh giá, hội thảo, nghiên cứu, lấy ý kiến các chuyên gia…
Sau các cuộc nghiên cứu, này, cho thấy có hai nhóm ý kiến. Một nhóm đồng ý với việc cho tồn tại chức danh "hàm", một nhóm đề nghị không. 
“Ngày 8/10, chúng tôi đã có báo cáo Thủ tướng CP.”
Với lượng thời gian có hạn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ nội Vụ “chốt” vấn đề theo trọng tâm câu hỏi của ĐB: “Văn bản thì chưa có, luật cũng chưa quy định. Vậy địa phương có được áp dụng chức năng “hàm” này không?”
Theo đề nghị của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, ông Nguyễn Thái Bình khẳng định: Trong quá trình Bộ Nội Vụ đang tiếp tục nghiên cứu theo chỉ đạo của Thủ tướng CP. Các địa phương không được áp dụng quy định này. 
Liên quan đến câu hỏi vậy chức danh "hàm giáo sư" thì thế nào?, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết phần trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ Giáo dục.

Đọc thêm