Hải Phòng: 175 tỷ đồng quà tặng cho gia đình chính sách, người có công dịp 27/7/2019

(PLVN) - Đến nay, Hải Phòng là một trong những địa phương có mức quà tặng đại trà cho gia đình chính sách, người có công với Cách mạng cao nhất cả nước.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng

Tri ân bằng tấm lòng và trách nhiệm

Với quyết tâm: “Mỗi gia đình chính sách, người có công với cách mạng phải có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú”, Hải Phòng đang thực hiện công tác tri ân người có công bằng tấm lòng và trách nhiệm.

Năm 2019, Hải Phòng triển khai tặng quà của TP và Chủ tịch nước tới người có công với tổng kinh phí là trên 175 tỷ. Trong đó, quà tặng riêng TP Hải Phòng tới người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng và người được ủy quyền thờ cúng liệt sĩ là trên 166 tỷ đồng. Do đó, Hải Phòng vẫn đang là một trong những thành phố có mức quà tặng đại trà cao nhất cả nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng thăm, tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Tiên Lãng
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng thăm, tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Tiên Lãng

Tổng mức quà tặng riêng của TP Hải Phòng là 3.498.000 đồng/người; trong đó tiền mặt là 3,3 triệu đồng, quà hiện vật 198 ngàn đồng, tăng 107,71% so năm 2018. Ngoài ra, lãnh đạo TP và các sở ngành cũng tặng quà tập thể cho 01 cơ sở sản xuất kinh doanh của thương, bệnh binh, 28 gia đình chính sách tiêu biểu, 5 Trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh nặng, trị giá 121 triệu đồng. 

Tính đến ngày 20/7, tất cả hơn 47.600 người có công tại Hải Phòng đã nhận đủ quà của Chủ tịch nước và thành phố Hải Phòng tặng nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Để những người có công có nơi ăn chốn nghỉ đầy đủ, Hải Phòng đã triển khai hoạt động hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công theo Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố và Quyết định số 22/QĐ-TTG. Năm 2019, Hải Phòng đã bố trí 130 tỷ để hỗ trợ cho 2.563 hộ đã được UND TP phê duyệt.

Trao trả hàng trăm hồ sơ cho cán bộ đi B

Cùng với đó, trong thời gian qua, Chi cục Văn thư -Lưu trữ TP Hải Phòng đã hoàn thành sớm việc tiếp nhận 776 hồ sơ quê của cán bộ quê ở Hải Phòng đi B giai đoạn 1955-1975 tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III. Chi cục đã tổ chức rà soát thông tin cán bộ lưu trú tại TP và đăng tải lên trang website của Sở Nội vụ. Kết quả, từ tháng 7 đến tháng 11/2014, Hải Phòng đã rà soát được 366 thông tin về cán bộ hoặc thân nhân cán bộ có hồ sơ đi B. Năm 2014, Sở Nội vụ đã tổ chức trao trả 356 hồ sơ cán bộ đi B đợt 1 cho phòng Nội vụ các quận, huyện.

Gần 200 hồ sơ được Sở Nội vụ trao cho các Phòng Nội vụ quận, huyện nhân dịp 27/7/2019
Gần 200 hồ sơ được Sở Nội vụ trao cho các Phòng Nội vụ quận, huyện nhân dịp 27/7/2019

Từ 2018 đến nay, Chi cục Văn thư-Lưu trữ tiếp tục rà soát được 183 thông tin về cán bộ và thân nhân cán bộ có hồ sơ đi B. Trong đó có 2 trường hợp đã hy sinh trong chiến tranh, 37 trường hợp đã mất sau ngày giải phóng. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, Sở Nội vụ đã trao hơn 200 hồ sơ hồ sơ cán bộ đi B đợt 2 cho phòng Nội vụ các quận, huyện. Sau đó, tiến hành trao trả hồ sơ tới tận tay cán bộ đi B hay thân nhân cán bộ.

Việc trao trả hồ sơ cán bộ đi B nói trên đã giúp các địa phương tại Hải Phòng giải quyết nhanh chóng chế độ chính sách cho người hoạt động cách mạng, thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng.

Nhiều hoạt động thăm hỏi, nghĩa tình

Cũng trong tháng 7 tri ân này, Hải Phòng đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách và có công với cách mạng. Để bày tỏ lòng biết ơn đến các bà mẹ Việt Nam anh hùng,  Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tới thăm, tặng quà mẹ Liệt sĩ Phạm Thị Lui tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Năm nay, Mẹ đã 99 tuổi. Mẹ có 6 người con, trong đó có 1 con là liệt sỹ Trần Văn Cường đã hy sinh năm 1975 tại chiến trường miền Nam. 

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tới thăm ông Ngô Đức Ninh, thương binh hạng 4/4, hiện sống độc thân tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng. Ông Ninh nhập ngũ năm 1972, bị thương trong quá trình chiến đấu tại Bình Định, xuất ngũ năm 1976. Ông Ninh đã được hỗ trợ xây nhà với tổng kinh phí là 110 triệu đồng.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Đới, tại thôn Hào Lai, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng. Năm nay, Mẹ Đới đã 100 tuổi. Mẹ có 6 người con, trong đó có 2 con là liệt sỹ Phan Văn Tần và Phan Văn Cót. Hiện, Mẹ sống cùng gia đình người con trai út. 

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cũng tới thăm 2 gia đình thương binh hạng nặng trên địa bàn huyện Tiên Lãng. Ghi nhận, biểu dương những cống hiến to lớn cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc của các gia đình có công với cách mạng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ân cần thăm hỏi, động viên các gia đình và mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu trong cuộc sống.

Ngoài ra, nhân dịp này, tất cả các phường, xã, quận huyện và các sở, ngành trên địa bàn TP Hải Phòng đều tổ chức những hoạt động tri ân đối với gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Việc thực hiện tri ân bằng cả tấm lòng và trách nhiệm nói trên đã thể hiện sự quyết tâm chính trị lớn của TP Hoa Phượng Đỏ trong việc chăm lo toàn diện nhất cho gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ.

Đọc thêm