Hạm đội tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng

(PLO) - Hôm nay, 5/3, hạm đội gồm tàu sân bay USS Carl Vinson và các tàu tuần dương, khu trục Mỹ vào cảng Tiên sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm chính thức thành phố này.
Tàu USS Carl Vinson neo tại Vịnh Đà Nẵng.
Tàu USS Carl Vinson neo tại Vịnh Đà Nẵng.

Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, cho biết, đây là sự kiến đối ngoại lớn diễn ra trên địa bàn kể từ sau APEC vào cuối năm ngoái. "Chuyến thăm lần này của đoàn Hải quân Mỹ có ý nghĩa quan trọng với thành phố Đà Nẵng", ông Minh nói.

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, những năm vừa qua, Đà Nẵng có nhiều chương trình hợp tác với Hải quân Mỹ, thông qua chương trình đối tác xuyên Thái Bình Dương. Đây là dịp làm tăng thêm mối hiểu biết giữa địa phương, cũng như Việt Nam với Mỹ.

"Với hơn 3.000 thủy thủ lên bờ lưu lại tại các khách sạn 4 đến 5 sao ở Đà Nẵng lần này, cùng với thân nhân của họ, sẽ là cơ hội tuyệt vời quảng bá hình ảnh du lịch, môi trường và con người Đà Nẵng đến với người Mỹ nói riêng và người nước ngoài nói chung", ông Lâm Quang Minh cho biết thêm.

Tàu sân bay USS Carl Vinson vào neo đậu tại Vịnh Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm chính thức thành phố này vào khoảng 12h hôm nay, 5/3. Hộ tống tàu sân bay USS Carl Vinson có tàu tuần dương USS Lake Champlain cùng tàu khu trục USS Wayne E.Meyer.

Đến Đà Nẵng dịp này, các thuỷ thủ Mỹ được tham gia nhiều hoạt động giao lưu nhân dân và trao đổi chuyên môn diễn ra đến 9/3.

Cụ thể, các thủy thủ sẽ tham gia thi đấu bóng rổ và bóng đá cùng thanh niên địa phương, đến thăm các trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ mồ côi, học nấu món ăn Việt, dự diễn tập phòng cháy chữa cháy, trao đổi kỹ thuật trên tàu...

Sự hiện diện của USS Carl Vinson ở vùng biển miền Trung đánh dấu lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm Mỹ tới Việt Nam kể từ khi kết thúc cuộc chiến giữa hai nước.

Từ sáng sớm 5/3, nhiều người dân Đà Nẵng đã tập trung ở khu vực bán đảo Sơn Trà, cầu Thuận Phước… để quan sát đội tàu sân bay USS Carl Vinson.

Đọc thêm