Hàn Quốc cam kết điều tra bê bối bầu cử

(PLO) - Thủ tướng Hàn Quốc ngày 28/10 tuyên bố sẽ “tiết lộ chính xác” sự thật đằng sau các cáo buộc cho rằng cơ quan gián điệp nội địa của nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi năm ngoái.
Hàn Quốc cam kết điều tra bê bối bầu cử

Các đảng đối lập trong những tuần qua đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Park Geun-Hye gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và đặt nghi vấn về tính hợp pháp đối với chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử hồi tháng 12/2012.

“Chính phủ sẽ tiết lộ chính xác điều gì đã xảy ra và đâu là nguyên nhân của nó. Chính phủ sẽ không ngần ngại trong việc đưa ra các hành động cần thiết”, Thủ tướng Chung Hong-Won cho biết trong một tuyên bố.

Các cáo buộc về gian lận bầu cử tập trung vào nguồn gốc của hàng loạt các tin nhắn trực tuyến được đăng tải trước ngày bầu cử, trong đó lên án ứng viên tổng thống của phe đối lập Moon Jae-In là một người có cảm tình với người Triều Tiên đồng thời hết lời ca ngợi ứng viên của đảng cầm quyền là bà Park.

Ban đầu, việc bôi nhọ được cho là tác phẩm của 2 thành viên thuộc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) nhưng các cuộc điều tra sâu rộng hơn cho thấy có thể đã có một chiến dịch hợp tác bôi nhọ lớn hơn.

Bà Park đã bác bỏ các cáo buộc về việc có liên quan đến hành vi bôi nhọ và ông Chung cũng nhấn mạnh rằng bà tổng thống muốn tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.

“Tổng thống đã nói rõ ngay từ đầu rằng bà không nhận bất kỳ sự giúp đỡ nào từ cơ quan tình báo trong suốt cuộc bầu cử”, ông Chung cho hay.

“Bà ấy cũng nói rằng chính phủ sẽ tiến hành cải cách NIS một cách toàn diện hơn so với các chính phủ tiền nhiệm”, ông này cho biết thêm.

Một công tố viên cấp cao dẫn đầu cuộc điều tra đối với NIS mới đây đã bị sa thải.

Đọc thêm