Hành động để không ai bị định kiến xã hội kéo lại phía sau

(PLO) - Định kiến giới ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày. Hiện còn một số tồn tại trong việc thực thi các chính sách, pháp luật để bảo đảm bình đẳng giới và phụ nữ cũng đang bị hạn chế bởi các quan điểm truyền thống của xã hội về các chuẩn mực giới. 
Giao lưu với các diễn viên tham gia phim ngắn về Chiến dịch "Bình thường hay bất thường" tại Lễ khởi động chiến dịch
Giao lưu với các diễn viên tham gia phim ngắn về Chiến dịch "Bình thường hay bất thường" tại Lễ khởi động chiến dịch
Hôm nay (21/12), Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ phục vụ triển khai hội nhập quốc tế” giữa Bộ Ngoại giao và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) khởi động Chiến dịch “Bình thường hay bất thường” (với sự hợp tác của Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Hà Nội hướng đến mục tiêu bình đẳng cho tất cả, để không ai bị các định kiến xã hội kéo lại phía sau và để mọi người có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Ông Bakhordir Burkhanov - Phó Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam
 Ông Bakhordir Burkhanov  - Phó Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam

Ông Bakhordir Burkhanov  - Phó Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh, định kiến giới ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày. Hiện còn một số tồn tại trong việc thực thi các chính sách, pháp luật để bảo đảm bình đẳng giới và phụ nữ cũng đang bị hạn chế bởi các quan điểm truyền thống của xã hội về các chuẩn mực giới.

Theo báo cáo của UNDP về lãnh đạo nữ ở Việt Nam, có rất ít phụ nữ ở các chức vụ cao cấp trong Chính phủ và còn rất thấp so với mục tiêu đặt ra. Như trong khu vực công, rất ít phụ nữ ở các vị trí cấp cao. Phụ nữ chỉ giữ 9% vị trí Bộ trưởng và tương đương, 8% ở các vị trí Thứ trưởng và tương đương; 7% ở các vị trí cấp Vụ trưởng và tương đương.

Cần nâng cao nhận thức về các chuẩn mực giới đang kìm hãm sự phát triển của cả nam và nữ nên UNDP và “Dự án lãnh đạo nữ” khởi động Chiến dịch “Bình thường hay bất thường” trong 7 tháng, tập trung các trường đại học và trường phổ thông trên cả nước.

Một trong các hoạt động của Chiến dịch là cuộc thi làm phim với chủ đề “Chung tay xóa bỏ định kiến giới” để giúp thay đổi các chuẩn mực giới, có các góc nhìn sâu hơn và mang đến những quan điểm mới về chủ đề này.

Cùng với đó là cam kết hành động vì bình đẳng giới và “mỗi lời cam kết sẽ mang tới sự thay đổi và dần dần sẽ tạo ra một xã hội công bằng hơn” - ông Bakhordir Burkhanov hy vọng.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều nam giới lên tiếng vì bình đẳng giới và chấm dứt sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ. Theo ông Bakhordir Burkhanov, “Chiến dịch “Vì những người phụ nữ quanh ta” của Tổng Thư ký Liên hợp quốc là lời cam kết mạnh mẽ của nam giới trong việc ủng hộ sự bình đẳng đối với phụ nữ như là một quyền cơ bản của con người và điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta”.

Đọc thêm