“Hành động sai trái của TQ ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của người dân VN“

(PLO) - Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều nay (15/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình tuyên bố: “Các hành động sai trái của Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin cũng như tình cảm của người dân Việt Nam. Dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì các hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước”. 
“Hành động sai trái của TQ ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của người dân VN“
Trước sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của VN từ đầu tháng 5/2014 khiến cho tình hình ngoài biển Đông có những diễn biến phức tạp, ông Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định giàn khoan này đã nằm sâu 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Công ước quốc tế về Luật biển 1982.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN - ông Lê Hải Bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN - ông Lê Hải Bình. 
Buổi họp báo có sự tham gia của gần 100 đại diện các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đến dự và đưa tin cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam tại Hà Nội lúc 15h chiều 15/5. 
Trong buổi họp ông Lê Hải Bình tiếp tục tuyên bố: "Việt Nam cực lực phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, điều này vi phạm nghiêm trọng công ước luật biển cũng như Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông (DOC). VN kiên quyết yêu cầu TQ rút toàn bộ giàn khoan 981 cũng như tàu, máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của VN và không để tái diễn hành động tương tự".
Qua đây ông Bình cũng cho biết: Việt Nam đã liên tục đối thoại, cũng như phản đối Trung Quốc bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhưng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục hung hăng thực hiện những hành vi sai trái, đưa nhiều tàu chiến đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để làm cho diễn biến ngoài biển Đông căng thẳng hơn.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết, phía Trung Quốc vẫn duy trì nhiều tàu quân sự, tàu dịch vụ, cùng hỗ trợ của máy bay quân sự tại vùng biển Việt Nam.
Qua đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi lời cám ơn tới tất cả các quốc gia, cá nhân, tổ chức đã lên tiếng phản đối, lên án hành vi của Trung Quốc. Ông cũng cảm ơn các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đã đưa tin khách quan làm rõ hành vì sai trái của Trung Quốc.

Đọc thêm