Hành vi của Trung Quốc tại biển Đông là xâm lược

(PLO) - Sáng qua (11/5/2014), tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VN) thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị VN đã ra Tuyên bố phản đối việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho biết, so với những lần TQ cắt cáp hay đâm tàu cá VN trước đây thì lần này họ đã ngang ngược vi phạm luật pháp và quan hệ quốc tế, không chỉ có những vụ va chạm mà còn xâm phạm chủ quyền của một đất nước, nói một cách khác đó là hành vi xâm lược. Đây là việc làm hết sức nghiêm trọng, đã được TQ tính toán lâu dài. 
VN không thể không có phản ứng mạnh mẽ vì đây là chủ quyền đất nước mà chủ quyền đất nước là vấn đề sống còn của dân tộc, do đó VN kiên quyết phản đối và nhất định phản đối đến cùng, đòi cho được TQ rút bỏ giàn khoan đó đi ra khỏi vùng biển của VN. 
So sánh tương quan lực lượng giữa VN và TQ, biện pháp huy động sự ủng hộ của nhân dân và cộng đồng quốc tế cũng đã được bàn đến. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình nói rằng, sau bao nhiêu năm chiến tranh, chúng ta chỉ mong muốn hòa bình, ổn định đất nước. Thế nên, thái độ của chúng ta là luôn mong muốn giải quyết mọi vấn đề dưới góc độ hòa bình. Thế nhưng, rõ ràng TQ không đáp lại thiện chí của chúng ta. 
Về cơ bản, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, chúng ta có bằng chứng lịch sử cũng như về mặt luật pháp nhưng TQ lại không công nhận điều đó. Bên cạnh đó, TQ lại đưa ra cái đường lưỡi bò mà cả thế giới phản đối vì nó không có một căn cứ gì. 
Nguyên Phó Chủ tịch nước cho rằng, pháp luật cũng rất quan trọng, do đó chúng ta không chỉ sử dụng các vấn đề về chính trị mà chúng ta còn phải sử dụng pháp lý để kêu gọi bạn bè thế giới ủng hộ chúng ta. Chúng ta chỉ yêu cầu tôn trọng chủ quyền của VN, cho nên lẽ phải, chính nghĩa thuộc về chúng ta. 
“Tôi tin rằng, chúng ta có thể nhận được sự ủng hộ của nhân dân thế giới dành cho chúng ta hiện nay, cũng như chúng ta đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân thế giới trong các cuộc chiến tranh trong quá khứ” – bà Bình nói.  

Đọc thêm