"Hậu" bầu cử tại 2 quận Từ Liêm mới: Lọt ứng viên “bất thường”?

(PLO) - Phản ánh với PLVN, Đại biểu HĐND Từ Liêm (cũ) ông Nguyễn Hữu Kiên cho biết, sau khi bầu cử kết thúc bộ máy lãnh đạo hai quận mới ở Từ Liêm thì cử tri của cả hai quận đã gửi văn bản yêu cầu Ủy ban bầu cử 2 quận xem xét lại tư cách một số chức ứng cử viên đã trúng cử.
"Hậu" bầu cử tại 2 quận Từ Liêm mới: Lọt ứng viên “bất thường”?
Ngày 8/6/2014, sau khi nhận được đơn của cử tri, Đại biểu HĐND Nguyễn Hữu Kiên đã có văn bản chuyển đơn của cử tri phản ánh về tư cách ứng cử của ứng cử viên Nguyễn Huy Tưởng – Bí thư Đảng ủy phường Liên Mạc là người không đủ điều kiện để ra ứng cử năm 2011 và trong thông báo kết luận số 180-TB/HU ngày 27/3/2012 của Thường vụ huyện ủy Từ Liêm cũng đã xác nhận  những sai phạm của ông Tưởng khi trả lời cho công dân.
Trong văn bản, đại biểu Nguyễn Hữu Kiên cũng yêu cầu Uỷ ban bầu cử quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm rà soát lại từng ứng cử viên để tránh tình trạng để lọt ứng viên “bất thường” như trường hợp của ông Nguyễn Huy Tưởng. Nhất là các cá nhân liên quan đến kết luận số 795/KL-TTTP(P7) ngày 05/4/2013 về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường,hỗ trợ và tái định cư GPMB trên địa bàn huyện Từ Liêm trong thời gian các năm 2008 - 2011 mà theo đó hơn 70 tỷ đã bị chi sai, thất thoát trong giai đoạn này.
Văn bản ông Nguyễn Hữu Kiên cùng cử tri gửi đi lãnh đạo các cấp về vấn đề bầu cử ở hai quận Từ Liêm mới.
 Văn bản ông Nguyễn Hữu Kiên cùng cử tri gửi đi lãnh đạo các cấp về vấn đề bầu cử ở hai quận Từ Liêm mới.
Theo đó, Đại biểu Nguyễn Hữu Kiên cũng chỉ đích danh ông Chủ tịch Hội chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, nguyên là Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Từ Liêm (cũ) bị kỷ luật năm 2010 vì lý do để cấp dưới vi phạm công tác chuyên môn (sau 2 năm làm chuyên viên phòng LĐTBXH thì nguyên Chi cục trưởng đã được đề bạt vào vị trí Chủ tịch Hội chữ thập đỏ). Ông Trưởng phòng Tài Nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm, nguyên Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm (cũ), người bị nêu đích danh trách nhiệm trong những sai phạm mà kết luận 795 đã nêu vẫn đường hoàng lọt vào danh sách chính thức.
Theo ông Kiên cho biết, khi cử tri và đại biểu phát hiện ra phản ánh thì đã quá muộn bởi theo văn bản trả lời số 26/CV-UBBC ngày 24/6/2014 của UBBC quận Nam Từ Liêm đã nêu rõ: Căn cứ khoản 2, điều 43 Luật bầu cử đại biểu HĐND (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2010) thì: “Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử ngưng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử”. Nhưng phía Ủy ban bầu cử đã làm ngơ trước tình trạng này.
Sau khi công bố ứng cử viên trúng tuyển vào bộ máy lãnh đạo của 2 quận mới thì ngày 24/6/2014, Ủy ban bầu cử quận Nam Từ Liêm đã có phúc đáp cho đại biểu và cử tri đồng thời chỉ ra việc sẽ xem xét giải quyết sau bầu cử. Còn phía Ủy ban bầu cử quận Bắc Từ Liêm đến nay 2/7 vẫn chưa có công văn phúc đáp lại văn bản cử tri gửi đến vào ngày 18 và 19/6/2014.
Được biết, nội dung phản ánh và kiến nghị rà soát kỹ từng ứng cử viên cũng đã được gửi đến lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố và Thường trực HĐND thành phố Hà nội từ ngày 8/6/2014.

Đọc thêm