HĐND cần có đánh giá tác động và dự báo khi ban hành các nghị quyết

(PLO) - Ngày 15/12 tại TP Hồ Chí Minh, Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ hai, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Ghi nhận và chúc mừng những kết quả, thành tích mà HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ đạt được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực cần quan tâm, sớm ban hành các nghị quyết để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương vào thực tế của địa phương; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của các cơ quan tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn về chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

Việc quyết định các chủ trương lớn, các vấn đề quan trọng của địa phương cần bám sát đặc điểm, điều kiện đặc thù, phân tích thế mạnh, thế yếu, cơ hội và thách thức của địa phương mình, để các chủ trương, chính sách của Hội đồng nhân dân khi ban hành đúng, trúng và phát huy hiệu quả.

Để thực hiện tốt điều này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần có đánh giá tác động và dự báo khi ban hành các nghị quyết; thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, những nội dung có liên quan đến người dân phải chú ý lấy ý kiến của dân. Trong công tác xây dựng nghị quyết, HĐND cần phát huy trí tuệ tập thể, chọn lựa những nội dung phù hợp và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố với mục đích cuối cùng là phục vụ người dân, vì sự phát triển của địa phương.

Đọc thêm