Hệ thống mốc quốc giới Việt - Lào: Di sản tốt đẹp cho muôn đời

(PLO) - Sáng 16/3 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng CHDCND Lào Thongsing Thammavong chủ trì Lễ tổng kết hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, giữa, cùng chào mừng hai nước ký kết hai văn kiện liên quan đến quản lý biên giới. Ảnh: VnExpress
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, giữa, cùng chào mừng hai nước ký kết hai văn kiện liên quan đến quản lý biên giới. Ảnh: VnExpress

Tham dự có đại diện các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước. 

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chính trị, quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới nói riêng và giữa hai nước nói chung; đồng thời cũng là dấu mốc ghi nhận toàn bộ thành quả giải quyết vấn đề biên giới giữa hai nước, tạo cơ sở pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên giới trong tình hình mới, vì một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Bổ sung và cắm mới 1.002 cột mốc và cọc dấu

Báo cáo tổng kết quá trình thực hiện Dự án do ông Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Liên hợp cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào cho biết, bắt đầu từ năm 2008, hai bên đã phối hợp triển khai cắm mốc đồng loạt trên toàn tuyến, tăng dày số cột mốc ở những khu vực cần thiết; tôn tạo và xây dựng mới các mốc hiện có, nhất là các mốc tại các cặp cửa khẩu, hình thành một hệ thống mốc mới kiên cố, khang trang, hiện đại, đồng thời áp dụng công nghệ hiện đại, có độ chính xác cao để hoàn thiện hồ sơ pháp lý đường biên giới Việt - Lào với 1.002 bộ hồ sơ pháp lý mốc giới. 

Với việc hoàn thành Dự án, đường biên giới quốc gia giữa 2 nước dài 2.340km đã được bổ sung và cắm mới 1.002 cột mốc và cọc dấu, tăng gấp 4,5 lần so với trước đây (trước khi có dự án, toàn bộ đường biên giới giữa hai nước chỉ có 199 cột mốc, quá thưa). 

Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thoonglun Sisulith đã ký 2 văn kiện pháp lý quan trọng là “Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới” và “Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào”. Đây là một thành tích có ý nghĩa đặc biệt chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội lần thứ X Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vừa được tổ chức thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thongsing Thammavong đánh giá cao ý nghĩa của việc hoàn thành Dự án này đối với quan hệ hai nước và cùng khẳng định Dự án này là thêm một biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước; thể hiện sự nhất trí cao, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và bảo vệ biên giới, củng cố an ninh quốc phòng của mỗi nước, Dự án này còn góp phần tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại, đầu tư và giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai nước, qua đó thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước. 

Di sản tốt đẹp cho muôn đời

Biểu dương, đánh giá cao những thành tích, nỗ lực, cố gắng của Ủy ban liên hợp cắm mốc biên giới hai nước, các bộ, ngành và địa phương hai bên, đặc biệt là các lực lượng trực tiếp tham gia công tác cắm mốc tại thực địa đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành có chất lượng, hiệu quả Dự án, hai Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng của hai bên tiếp tục hợp tác tốt, bảo vệ vững chắc thành quả đạt được của Dự án nhằm duy trì đường biên giới Việt Nam - Lào là một đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững, để lại di sản tốt đẹp cho muôn đời con cháu mai sau. 

Cũng tại buổi lễ, để ghi nhận công lao, thành tích và đóng góp của các tập thể, cá nhân hai nước trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ hai nước đã trao tặng Huân chương, Huy chương và Bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Ngoại giao cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào 

Trước buổi lễ Tổng kết hoàn thành Dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp, làm việc với Thủ tướng  Thongsing Thammavong. 

Hai bên đánh giá cao các kết quả quan trọng đạt được trong việc triển khai thực hiện Hiệp định về hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2011-2015 và nhất trí tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào; coi đây là tài sản vô giá có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. 

Hai bên nhất trí tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào (tháng 12/2015), trong đó ưu tiên triển khai tốt Kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ năm 2016 và Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2016-2020.

Tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác có hiệu quả giữa các địa phương; tiếp tục phối hợp kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả hợp tác; triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại song phương và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào, phấn đấu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 3 tỷ USD vào năm 2020; đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa hai nước thông qua việc triển khai hiệu quả Bản Ghi nhớ giữa hai Chính phủ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến 2030; đồng thời tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh phối hợp, hợp tác trong quá trình Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2016; góp phần làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của Cộng đồng ASEAN; tăng cường thống nhất, đoàn kết trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề biển Đông.

Đọc thêm