“Hết gói 30000 tỷ sẽ có gói hỗ trợ khác“

(PLO) - Sáng nay, QH tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Trước cử tri cả nước đang theo dõi phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp, Bộ Trưởng Bộ Xây Dựng cho biết chương trình hỗ trợ nhà ở sẽ không dừng lại ở gói 30000 tỷ.
“Hết gói 30000 tỷ sẽ có gói hỗ trợ khác“
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thông tin: Gói hỗ trợ 30000 tỷ đồng đang triển khai rất nhanh. Đặc biệt, việc triển khai gói hỗ trợ này càng nhanh khi có nguồn cung nhà xã hội, nguồn cung nhà bình dân. 
Trả lời lo lắng của cử tri khi hết nguồn vốn 30000 tỷ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Nghị định của Chính Phủ đã chỉ rõ: Nhà nước có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội, và người dân mua nhà xã hội được vay với nguồn vốn có lãi suất ưu đãi. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định các ngân hàng, và NHCSXH để làm công việc này.
“Đây là công việc lâu dài, chứ không phải chỉ có gói 30000 tỷ. Đó chỉ là gói trong giai đoạn khó khăn. Hết gói này, sẽ có chương trình dài hạn để cho người dân vay với lãi suất thấp để cải thiện nhu cầu về nhà ở”, Bộ trưởng nói. 
Về nhà ở cho người có công, Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề nhiều ĐB quan tâm. “Quan tâm đến người có công, đặc biệt là nhà ở của người có công, là quan điểm nhất quán của Chính phủ. Những ngôi nhà còn sơ sài của người có công sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, ngân sách còn khó khăn, chúng ta không thể ngay một lúc, thực hiện được tất cả. Chúng ta đã, đang và từng bước thực hiện.” - Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng cũng cho biết, hiện UB Giám sát QH đang kiểm tra 70.000 đối tượng có công cần được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở. Tuy nhiên, thông tin từ địa phương thì có tới hơn 300000 đối tượng. Chính phủ đã cân đối để có thể hỗ trợ được cho  gần 80.000 hộ. Từng bước sẽ cân đối ngân sách để bố trí cho các hộ trong từng giai đoạn.
Liên quan đến công trình 8B Lê Trực (Hà Nội), Bộ trưởng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã họp để ngheo báo cáo vụ việc. Tại cuộc họp có đại diện Bộ Quốc Phòng, Bộ Xây dựng, UBND Tp Hà Nội. Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận rất cụ thể về vụ việc. 
Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm kỷ cương. Đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội rà soát, và xử lý  triệt để, nhưng vẫn phải đảm bảo đến cảnh quan đô thị, đến an toàn của người dân.
Bộ trưởng cũng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo đến các địa phương quan tâm sát sao hơn đến công tác quy hoạch, đặc biệt quan tâm đến thiết kế đô thị, để có khung đô thị hài hòa vừa đảm bảo đầu tư, vừa đảm bảo cảnh quan kiến trúc nâng cao chất lượng sống cho người dân. 

Đọc thêm