Hết sức, hết lòng “Nâng bước em đến trường”

(PLO) - Một ngày đầu tháng 7, trong chuyến công tác tại tỉnh biên giới Lạng Sơn, tình cờ chúng tôi được tham gia lớp học thêm do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bảo Lâm tổ chức. Một lớp học ấm cùng tình quân dân do các thầy giáo “quân hàm xanh” trực tiếp đứng lớp với 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở gần đơn vị. 
Lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, chăm lo việc học tập của các cháu nhỏ nơi biên cương Tổ quốc.
Lực lượng BĐBP tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, chăm lo việc học tập của các cháu nhỏ nơi biên cương Tổ quốc.

Đồng hành cùng học sinh vùng khó

Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, những năm trước đây ở Lạng Sơn đã có không ít em học sinh phải gác lại con đường học hành để sớm bước vào con đường mưu sinh. Trước thực tế đó, hưởng ứng tích cực Chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, tập thể cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực giúp đỡ hàng chục học sinh nghèo học giỏi được tiếp tục cắp sách đến trường trong niềm hạnh phúc giản dị mà ý nghĩa…

Một ngày đầu tháng 7, trong chuyến công tác tại tỉnh biên giới Lạng Sơn, tình cờ chúng tôi được tham gia lớp học thêm do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bảo Lâm tổ chức. Một lớp học ấm cùng tình quân dân do các thầy giáo “quân hàm xanh” trực tiếp đứng lớp với 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở gần đơn vị. Được biết, từ hơn 2 năm nay, vào các buổi tối trong tuần, lớp học thêm lại được tổ chức tại đồn. Những người thầy giáo mang “quân hàm xanh” trực tiếp giúp các em bổ sung kiến thức, phân tích, làm rõ hơn những nội dung bài học mà các em đã được thầy cô dạy ở trường; đồng thời, cùng các em tìm tòi những cách giải hay cho những bài toán khó, qua đó từng bước hình thành cho các em lối tư duy sáng tạo, phương pháp học tập có hiệu quả.

Mô hình “Lớp học thêm buổi tối” ở Đồn Biên phòng Bảo Lâm chỉ là một trong số hàng chục mô hình hiệu quả, cách làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Lạng Sơn trong hưởng ứng Chương trình “Nâng bước em đến trường”. Với mục tiêu lớn nhất là giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân khu vực giáp biên, xây dựng biên giới ngày thêm phát triển, từ năm 2014 đến nay, lực lượng BĐBP Lạng Sơn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng bước em đến trường”. Theo đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, chỉ huy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn, các cơ quan, đơn vị đã và đang trực tiếp nhận đỡ đầu cho gần 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ thường xuyên là 500 - 600 nghìn đồng/cháu/tháng. Tuy số tiền không nhiều song sự hỗ trợ của những người lính biên phòng có ý nghĩa quan trọng trong việc san sẻ khó khăn để các gia đình có thêm điều kiện cho con em tiếp tục cắp sách đến trường nuôi dưỡng ước mơ học tập.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trung tá Lương Đình Via, Phó Chỉ huy Đồn Biên phòng Bảo Lâm cho biết: Trong khi điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, tập thể cán bộ, chiến sĩ trong Đồn đã động viên nhau cùng khắc phục khó khăn, tiết kiệm chi tiêu, tích cực tăng gia sản xuất để có thêm kinh phí giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, bên cạnh lớp học thêm buổi tối, Đồn còn thường xuyên giúp đỡ 2 cháu học sinh nghèo học giỏi với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu/tháng.

Thiết thực góp phần xây dựng biên giới quê hương

Theo Đại tá Trịnh Quốc Huy, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Lạng Sơn đánh giá, với mong muốn nâng cánh ước mơ học tập cho các em nhỏ vùng biên giới, cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, thời gian qua lực lượng BĐBP tỉnh còn thường xuyên chủ động phối hợp cùng các lực lượng thực hiện tốt Chương trình “Nâng bước em đến trường”. Hiệu quả tích cực thu được từ chương trình không chỉ tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ biên phòng mà còn trực tiếp tiếp thêm nghị lực cho hàng chục gia đình, hàng chục em nhỏ vững bước trên con đường học tập, tích lũy kiến thức góp phần xây dựng biên giới quê hương.

Anh Lý Văn Pon, một trong những phụ huynh có con đang thường xuyên tham gia lớp học thêm buổi tối ở Đồn Biên phòng Bảo Lâm xúc động cho biết: Gia đình tôi vốn nghèo khó, muốn cho các con ăn học nhưng cũng khó khăn lắm. May có sự giúp đỡ của các chú BĐBP nên các con tôi vẫn được đến trường. Tôi biết ơn các chú BĐBP nhiều lắm.

Thực tế triển khai thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường” ở Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn cho thấy, trên cơ sở phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những cách làm hay, những mô hình hiệu quả. Thông qua việc xây dựng “Quỹ khuyến học”, “Lợn đất khuyến học”, trích thu nhập từ hoạt động tăng gia sản xuất, đến nay cán bộ chiến sĩ BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã đóng góp được hơn 200 triệu đồng để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới. Được biết, cùng với việc hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh, nhiều đơn vị còn thường xuyên gặp mặt, tổ chức các hoạt động ngoại khóa kết hợp giáo dục về tinh thần yêu quê hương, đất nước qua đó từng bước hun đúc ở thế hệ trẻ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) cho biết: Chương trình “Nâng bước em đến trường” đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường đoàn kết, củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp ủy, chính quyền, nhà trường, đồng bào các dân tộc với lực lượng BĐBP trên địa bàn. Các anh đã luôn bám dân, bám bản, tuyên truyền, vận động các gia đình tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên con em trong độ tuổi đi học. Việc làm thiết thực và giàu ý nghĩa nhân văn của cán bộ chiến sĩ BĐBP đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của những người lính biên phòng đối với nhân dân các dân tộc biên giới.

Được biết, thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục động viên cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng, tham gia có hiệu quả hơn nữa; qua đó góp phần củng cố niềm tin cho nhân dân biên giới, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia. 

Đọc thêm