Hiệu quả từ phong trào “Mỗi tuần học một điều luật”

(PLO) - Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với việc giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên, thời gian qua, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 962 (Quân khu 9) đã lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn cơ sở triển khai nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên. Một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực đó là phong trào “Mỗi tuần học một điều luật”… 
Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 962 tích cực tham gia mỗi tuần học một điều luật
Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 962 tích cực tham gia mỗi tuần học một điều luật

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo sự chuyển biến ngày càng vững chắc về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật trong toàn Lữ đoàn, phong trào “Mỗi tuần học một điều luật” đã được triển khai một cách nghiêm túc, chặt chẽ đến tất cả các tổ chức đoàn trong Lữ đoàn. 

Đối tượng tham gia phong trào “Mỗi tuần học một điều luật” tập trung vào đoàn viên, thanh niên và cán bộ, đảng viên còn trong độ tuổi Đoàn; các tân binh sau khi kết thúc giai đoạn huấn luyện chiến sỹ mới. Nội dung học tập chủ yếu tập trung vào những điều luật thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập, công tác của đoàn viên, thanh niên trong môi trường quân đội, như Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành.

Theo đó, trước khi sinh hoạt Đoàn vào tối thứ tư hàng tuần, các Chi đoàn phổ biến, đọc cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên chép một điều luật vào sổ tay chiến sỹ hoặc sổ cá nhân, đồng thời viết trên bản tin của đơn vị, in ra giấy dán nơi bộ đội hoạt động, vui chơi giải trí; đối với đơn vị huấn luyện dã ngoại, sử dụng bảng cổ động thao trường để tuyên truyền. Sau đó, mỗi đoàn viên, thanh niên tự nghiên cứu, học thuộc nội dung điều luật; chủ động trao đổi, thảo luận với đồng đội trong thời gian hội ý tổ 3 người hàng ngày để nắm chắc, hiểu sâu nội dung.

Sau một tuần, BCH Chi đoàn kiểm tra kết quả học tập của cán bộ, đoàn viên và phổ biến một điều luật mới cho tuần tiếp theo. Hàng tháng, BCH Chi đoàn phối hợp với chỉ huy đơn vị tổ chức kiểm tra kết quả học tập các điều luật đã triển khai trong tháng, có nhận xét, đánh giá kết quả; rút kinh nghiệm, định hướng, bổ sung những nội dung cần thiết đưa vào học tập nhằm kịp thời cập nhật những nội dung thiết thực đối với cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Tháng cuối quý, Liên chi đoàn tổ chức giao lưu, thi tìm hiểu pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau giữa các chi đoàn. Đoàn cơ sở căn cứ vào tình hình tổ chức phong trào “Mỗi tuần học một điều luật” của các liên chi đoàn và chi đoàn trực thuộc tổ chức thi tìm hiểu về các điều luật đã học trong năm vào tháng cuối quý IV. Kết quả của phong trào “Mỗi tuần học một điều luật” là một tiêu chí trong phong trào thi đua của cán bộ, đoàn viên, thanh niên; đồng thời là tiêu chí để xem xét, phân tích đánh giá chất lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên cũng như tổ chức đoàn hàng năm. 

Phong trào “Mỗi tuần học một điều luật” ở Lữ đoàn 962 đã được triển khai một cách có nền nếp, đạt chất lượng, hiệu quả, tích cực trong các tổ chức đoàn, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia với tinh thần tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của đoàn viên, thanh niên được nâng lên rõ rệt, nhất là vụ việc mất an toàn giao thông, góp phần quan trọng xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện…

Đọc thêm