Hiệu quả từ việc phạt “nguội“

(PLO) - Việc lắp đặt các camera giao thông để xử lý những trường hợp vi phạm luật đã có hiệu quả rõ rệt, như giảm tình trạng vi phạm, giảm tai nạn giao thông và còn phát hiện ra nhiều hành vi như sử dụng biển số giả, xe buôn lậu…
Phạt “nguội” người tham gia giao thông qua hệ thống camera
Phạt “nguội” người tham gia giao thông qua hệ thống camera
Công an thành phố Hà Nội (CA TP.Hà Nội) đang tiếp tục nâng cấp hệ thống này để theo dõi tình trạng giao thông của thành phố, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.
Có hiệu quả
Thống kê 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 11 người chết và 8 người bị thương. So với năm 2014, số vụ giảm 50% (10 vụ), số người chết giảm 10 người (47,6%), số người bị thương giảm 4 người (33,3%)… giảm 50% cả về số vụ và số người chết. 
Có nhiều nỗ lực để đạt được kết quả này, trong đó có việc đưa vào sử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh và tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc xử lý vi phạm giao thông thông qua hình thức phạt “nguội”.
Trên các tuyến đường chính, ngoài hệ thống camera giám sát do thành phố trang bị cho ngành Giao thông và giao lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) CA TP.Hà Nội quản lý còn có hệ thống camera của kênh VOV giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam). Hai hệ thống camera này đã hỗ trợ nhau trong việc giảm thiểu ùn tắc và kiềm chế tai nạn giao thông. 
Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT CA TP.Hà Nội - chia sẻ: “Từ việc theo dõi qua hệ thống camera giám sát, chúng tôi cũng tiến hành nhiều biện pháp kiên quyết, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm nên hiệu quả được nâng lên rõ rệt. 
Cụ thể, từ ngày 19/1 đến 28/2 vừa qua, CSGT Hà Nội đã xử lý 69 trường hợp vi phạm qua camera giao thông. Trong đó, đội CSGT số 2 phạt 32 trường hợp; Đội CSGT số 4 phạt 8 trường hợp và Đội CSGT số 14 phạt 29 trường hợp…”. 
Theo Trung tá Nguyễn Văn Quỹ - Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 - cũng từ việc triển khai phạt “nguội”, cơ quan chức năng phát hiện thêm nhiều trường hợp sử dụng xe gian lận để chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. 
Trung tá Quỹ cho biết: “Cuối năm 2014, đơn vị đã chuyển cho cơ quan điều tra, CA TP.Hà Nội nhiều trường hợp xe ô tô hạng sang đeo BKS giả. Những chiếc xe này đều được phát hiện thông qua việc xử lý phạt “nguội” khi dừng đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông”. 
Xử lý nhanh ùn tắc
Trong những ngày Tết vừa qua, nhờ có hệ thống camera giám sát nên công tác chống ùn tắc trước và sau Tết được bảo đảm. 
“Cùng với việc huy động hết quân số lập chốt xử lý tình huống, Phòng CSGT Hà Nội còn thành lập các đội cơ động, mỗi đơn vị 8-12 chiến sĩ sử dụng xe phân khối lớn tuần tra kiểm soát, phối hợp với trung tâm điều khiển tín hiệu đèn giao thông phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông” - Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết thêm.
Hiện tại, Hà Nội đã có 360/450 camera được lắp tại các nút giao thông trung tâm, trong đó 78 camera chuyên ghi lại hình ảnh phương tiện tham gia giao thông vi phạm để xử phạt. Qua 6 tháng triển khai lắp đặt kết hợp với công tác tuyên truyền, đến nay ý thức tham gia giao thông của người dân đã chuyển biến rõ rệt. 
Nhiều người dân cho biết, từ khi có thông tin về việc lắp đặt hệ thống camera việc chấp hành luật lệ giao thông tốt hơn để không mắc lỗi vi phạm... 
Thiếu tá Phạm Quang Minh - Đội phó Đội Điểu khiển đèn tín hiệu giao thông, CA TP.Hà Nội - dự án “nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi giai đoạn 1” được thành phố đưa vào chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2012 - 2015, mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng đã mang tới nhiều ưu việt. Hệ thống camera có thể phát hiện phương tiện vi phạm và chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ và chính xác. 
Thông tin từ  phòng CSGT CA TP.Hà Nội cho biết, giai đoạn 1 sẽ có 29 bộ camera quan sát tại 29 nút giao thông, 156 bộ camera đếm lưu lượng tại 41 nút và 35 bộ camera xử lý vi phạm tại 10 nút giao thông trọng điểm được lắp đặt.  
Khi hệ thống hoàn thiện, CSGT sẽ có nhiều thuận tiện hơn trong việc điều tiết giao thông, xử phạt, lưu giữ hình ảnh phục vụ cho công việc điều tra, xử lý nhanh các trường hợp tắc nghẽn hay có tai nạn giao thông… 

Đọc thêm