Hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại vì hạn - mặn

(PLO) - Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có chuyến khảo sát tại vùng hạn, mặn gay gắt nhất Bạc Liêu. Tại đây, Phó Thủ tướng đề nghị Bạc Liêu dứt khoát không để người dân thiếu đói, khát nước do hạn mặn, hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại. 
Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, đại diện lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho biết, do ảnh hưởng hạn, mặn, tỉnh này đã có đến 14.900ha lúa bị thiệt hại, tổng mức thiệt hại lên đến 170 tỉ đồng. Đối với sản xuất thủy sản, diện tích tôm đang nuôi trên địa bàn đạt 108.280/124.244ha theo kế hoạch. Tổng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại đến nay là 7.860ha.

Nguyên nhân thiệt hại được xác định là do nhiệt độ tăng cao, bờ bao bị mất nước nhiều và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến sức đề kháng của tôm nuôi. Nhiều ruộng lúa thiếu nước, các dòng kênh thủy lợi kiệt nước trong khi nguồn nước ngầm bị tụt đến 2m.

Sau khi thị sát tại xã Ninh Qưới, huyện Hồng Dân, Phó Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu. Phó Thủ tướng nêu thực tế, hạn hán, xâm nhập mặn chưa từng có tại vùng ĐBSCL. Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã tích cực chống hạn mặn, hỗ trợ kịp thời đời sống, sản xuất.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để rà soát, bổ sung, phát triển hạ tầng thủy lợi. Bạc Liêu cần tiếp tục cải thiện cuộc sống người dân, tập trung đảm bảo nhu cầu nước sạch; chính quyền địa phương cần thống kê lại các hộ khó khăn, hộ nghèo, hộ chính sách để có những hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu đói, thiếu nước ngọt.

Ngày mai, tại Sóc Trăng, Phó Thủ tướng, Bộ NN&PTNT sẽ chủ trì hội nghị giao ban về công tác chống hạn, mặn vùng ĐBSCL.

Đọc thêm