Hoả hoạn tại đền Nhạn Tháp, nhiều hiện vật quý bị thiêu rụi

(PLO) - Ngọn lửa bốc lên tại Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đền Nhạn Tháp trong 30 phút đã thiêu trụi nhiều hiện vật, đồ đạc, mái đền đổ sập... 
Hoả hoạn tại đền Nhạn Tháp, nhiều hiện vật quý bị thiêu rụi
Sáng 7/7, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đền Nhạn Tháp, xã Hồng Long, (Nam Đàn, Nghệ An), một phần mái đền đổ sập, nhiều hiện vật trong đền bị thiêu cháy nham nhở. 
Khoảng 9h sáng 7/7, một số người dân phát hiện đám cháy bất ngờ bùng phát trong tòa hậu cung đền Nhạn Tháp. Vụ việc được trình báo cơ quan chức năng, lực lượng dân quân tự vệ, công an xã đến hiện trường cùng người dân được huy động tham gia dập lửa.
Phần mái di tích bị lửa cháy trụi
 Phần mái di tích bị lửa cháy trụi
Nhiều hiện vật và đồ đạc trong di tích lửa cháy nham nhở
 Nhiều hiện vật và đồ đạc trong di tích lửa cháy nham nhở
Do tòa nhà hậu cung được làm bằng gỗ, thời tiết oi bức, nắng nóng nên đám cháy bốc lên dữ dội. Người dân phải dùng thau nhựa múc nước, kéo vòi bơm và 5 bình cứu hỏa mini để dập lửa. Phải mất 30 phút sau, đám cháy mới được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Tòa hậu cung của đền Nhạn Tháp bị thiêu rụi, phần mái ngói tòa hậu cung đổ sập xuống bên dưới, các hiện vật bên trong đền như ngai vàng, tượng, sắc phong… cũng bị cháy nham nhở. 
Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do chập điện
Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do chập điện 
Công an huyện, phòng văn hóa thông tin huyện Nam Đàn và Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Nghệ An tới hiện trường để thống kê thiệt hại, điều tra nguyên nhân vụ cháy. “Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là chập điện. Hiện chúng tôi đang làm báo cáo lên cấp trên về vụ cháy để có hướng khắc phục, trùng tu lại đền”, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó chủ tịch UBND xã Hồng Long cho biết. 
Đền Nhạn Tháp có từ thời Lý, được trùng tu lớn vào thời Nguyễn để tưởng nhớ Lý Nhật Quang (con thứ tám của Vua Lý Thái Tổ) – người khai cơ lập làng cho vùng đất Nam Đàn. Năm 1993, đền Nhạn Tháp được Bộ Văn văn hóa thông tin công nhận là di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật cấp Quốc gia. Tại đây,vào ngày rằm tháng ba âm lịch hằng năm nhân dân trong vùng tổ chức lễ hội tại đền để tưởng nhớ Lý Nhật Quang. 

Đọc thêm