Hoàn thành hồ sơ ứng cử ở Trung ương chậm nhất ngày 13/3

(PLO) - Sáng qua (24/2), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị hướng dẫn cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương.
Ông Nguyễn Văn Pha lưu ý việc xem xét kỹ điều kiện sức khỏe của người ứng cử
Ông Nguyễn Văn Pha lưu ý việc xem xét kỹ điều kiện sức khỏe của người ứng cử

Ông Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cho biết, chậm nhất ngày 13/3 các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương phải hoàn thành hồ sơ ứng cử nên thời gian không còn nhiều.

Việc giới thiệu người ứng cử qua 3 bước: Ban lãnh đạo họp dự kiến người ứng cử; tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cử tri về người ứng cử; tổ chức hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để thảo luận giới thiệu người ứng cử. 

Nếu cơ quan, tổ chức dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể nhưng phải đảm bảo 2/3 số cử tri tham gia; có 100 cử tri trở lên tổ chức hội nghị đại diện nhưng phải đảm bảo 70 cử tri tham gia. Người ứng cử được mời tham dự. Biên bản hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để thảo luận giới thiệu người ứng cử được gửi về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; hồ sơ người được giới thiệu ứng cử gửi về Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Tại cuộc bầu cử lần này, ở Trung ương, mỗi cơ quan, tổ chức chỉ giới thiệu 1 người tham gia ứng cử. Hiện không có quy định cơ quan, tổ chức phải giới thiệu người đứng đầu. Do đó, có thể giới thiệu cấp phó hoặc người tiêu biểu, đại diện cho tổ chức như Hội Người cao tuổi, Hội Lịch sử Việt Nam, Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam… đã làm.

Riêng các bộ, 5 tổ chức chính trị - xã hội bắt buộc giới thiệu người đứng đầu nhưng người đứng đầu không tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XII thì khi giới thiệu phải được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đọc thêm