Hoàn thành một chương trình nghị sự hợp lòng dân

(PLO) - Hôm nay (26/6) sau hơn 1 tháng làm việc, toàn bộ chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 9,  Quốc hội khóa XIII nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp. 
 
Hoàn thành một chương trình nghị sự hợp lòng dân
Tại kỳ họp này, QH đã xem xét thông qua 11 dự án luật và các dự thảo nghị quyết; cho ý kiến về 16 dự án luật khác. Đây là một nội dung trọng tâm của kỳ họp, với số lượng lớn dự án luật được xem xét, thông qua nhằm tiếp tục đưa Hiến pháp vào cuộc sống, góp phần hoàn thiện thể chế, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.
Đặc biệt, tại kỳ họp này QH đã thông qua nhiều dự án luật quan trọng góp phần hoàn thiện hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước từ trung ương đến cơ sở như Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi), Luật bầu cử đại biểu QH và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật...  
QH cũng đã xem xét các Báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013. 
Một trong những nội dung cử tri rất chờ đợi trong kỳ họp này của QH là việc quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, xem xét Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội về nhận bảo hiểm một lần.
QH cũng đã xem xét kết quả giám sát tối cao chuyên đề “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự; tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”; các Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; thông qua Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2016; Báo cáo kết quả tổ chức IPU-132 và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.
Lần đầu tiên, trong phiên họp này, QH đã bỏ phiếu phê chuẩn quyết định bổ nhiệm thẩm phán TANDTC.
Tại kỳ họp thứ 9, QH cũng đã cân nhắc, bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Nguyễn Thị Thu Nga. Theo Chủ tịch QH, đây là yêu cầu về sự phấn đấu để ĐB luôn xứng đáng với niềm cử tri. 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: “Kỳ họp thứ 9 QH khóa XIII đã thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong cử tri về một kỳ họp hợp lòng dân, sôi động, đổi mới. Sau cuộc họp này, đề nghị các ĐB gặp gỡ báo cáo kết quả với cử tri, tìm hiểm tâm tư nguyện vọng cử tri để QH luôn có những quyết sách hợp lòng dân.”

Đọc thêm