Hoạt động giao lưu biên giới đẩy mạnh tình đoàn kết Việt Nam - Trung Quốc

(PLO) - Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4, năm 2017 đã thành công tốt đẹp. Sau chương trình giao lưu, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả của cuộc giao lưu, triển vọng hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo chí.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo chí.

Thưa Thượng tướng, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4, năm 2017 đã thành công tốt đẹp, Thượng tướng có thể nói rõ hơn về ý nghĩa và kết quả cuộc giao lưu lần này?

- Sau hai ngày tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4, cuộc giao lưu đã khép lại với những dấu ấn tốt đẹp. Chúng ta có các hoạt động giao lưu tại Việt Nam ngày 23/9/2017 gồm giao lưu giữa các đơn vị lực lượng bảo vệ biên giới, thăm bản kết nghĩa Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt năm nay, Việt Nam cùng với các lực lượng biên phòng, bảo vệ biên giới Trung Quốc đã tổ chức diễn tập chung chống tội phạm xuyên quốc gia ở khu vực biên giới.

Đây là cuộc diễn tập chung của cả hai lực lượng. Cuộc diễn tập này thể hiện quyết tâm chung của Đảng, Nhà nước và Quân đội hai nước trong việc giữ biên giới hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển, như Thượng tướng Phạm Trường Long nói, hoạt động giao lưu biên giới làm tăng tình đoàn kết hai bên, giúp người dân vùng biên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Đây là kết quả tôi cho rằng rất tốt đẹp.

Ngày 24/9, đoàn Việt Nam sang Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình giao lưu. Đoàn đã có hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc do Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long chủ trì. Trong hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hoạt động giao lưu biên giới nói riêng cũng như hợp tác quốc phòng biên giới nói chung để làm bền vững hơn, phát triển hơn, phong phú hơn quan hệ quốc phòng hai nước. 

Từ thành công của cuộc giao lưu lần này đã mở ra triển vọng như thế nào trong quan hệ đối ngoại quốc phòng giữa hai nước thưa Thứ trưởng?

- Một điểm đặc biệt lần này, như tôi đã nói, chúng ta có cuộc diễn tập mang tính chất thực tế là diễn tập chống khủng bố xuyên biên giới hỗn hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như giúp nhân dân xây dựng Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt - Trung. Tuy nhiên, trong hội đàm, lãnh đạo Quốc phòng hai bên cũng thấy rằng cần phải mở rộng, làm sâu sắc hơn những  nội dung riêng về giao lưu biên giới.

Hiện chúng ta có giao lưu cấp Bộ Quốc phòng, sắp tới đây, chúng ta có thể triển khai giao lưu cấp quân khu, cấp tỉnh; tăng cường giao lưu thôn bản, lấy lực lượng biên giới làm nòng cốt với các lực lượng công an, quân đội, thanh niên và các thành phần khác trong xã hội. Một điểm nữa mà hai bên đang bàn để giúp nhân dân về y tế, phòng chống thiên tai… Tôi cho rằng, với quyết tâm của hai Đảng, hai quân đội thì những dự kiến mà hai bên bàn bạc sẽ trở thành hiện thực.

Thứ trưởng cho biết tác dụng của cuộc giao lưu lần này đối với quan hệ hai nước?

- Tác dụng trực tiếp của cuộc giao lưu này là làm cho biên giới bình yên, làm cho lực lượng hai bên biên giới có mối quan hệ tốt đẹp, để cùng giải quyết những vấn đề cơ bản của lực lượng bảo vệ biên giới như: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mỗi bên; bảo vệ an ninh, pháp luật biên giới; giúp đỡ nâng cao đời sống nhân dân và phát triển khu vực biên giới. Từ những hoạt động thực tế như vậy, nhất là hoạt động quốc phòng góp phần tăng cường tin cậy giữa hai Đảng, hai Quân đội.

Trên cơ sở tăng cường tin cậy ấy, hai bên mới có thể khắc phục, giải quyết được những điểm khác biệt giữa hai nước, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế, chia sẻ lợi ích, đảm bảo hài hòa, đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Trân trọng cảm ơn Thượng tướng!

Đọc thêm