Hội đàm cấp cao Việt Nam - Bồ Đào Nha

(PLO) - Sáng ngày 03/6/2015 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bồ Đào Nha
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho
Thay mặt Chính phủ Bồ Đào Nha, Thủ tướng Pedro Passos Coelho nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam đến thăm Bồ Đào Nha.
“Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đã có từ lâu đời và nhân dân hai nước đã tiếp xúc với nhau từ rất lâu. Sang năm chúng ta sẽ kỷ niệm 500 năm bang giao khi những nhà hàng hải Bồ Đào Nha đầu tiên tới Việt Nam cách đây 5 thế kỷ. Vì thế tôi vô cùng cảm ơn ngài Thủ tướng Việt Nam đã tiến hành chuyến thăm lịch sử đến Bồ Đào Nha. 
Chuyến thăm của ngài Thủ tướng không chỉ củng cố mối quan hệ sẵn có mà còn định ra phương hướng hợp tác trong tương lai, chia sẻ mong muốn chung và thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc tăng cường quan hệ song phương” - Thủ tướng Pedro Passos Coelho phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vị thế và vai trò tích cực của Bồ Đào Nha trong việc tham gia giải quyết các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế; đồng thời đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, khu vực và quốc tế. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Tây Ban Nha thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp.
Hai bên còn nhất trí nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau…“Chúng tôi đã nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương  từ mức 364 triệu USD hiện nay lên 1 tỷ USD trong thời gian tới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết. 
Hội đàm cấp cao Việt Nam - Bồ Đào Nha.
Hội đàm cấp cao Việt Nam - Bồ Đào Nha. 
Về phần mình, Thủ tướng Pedro Passos Coelho hoan nghênh “Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam- Bồ Đào Nha” được tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và cho rằng đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh. “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng chúng ta có tiềm năng lớn để hợp tác và thiết lập quan hệ đối tác, cùng bổ trợ cho nhau để phát triển” - Thủ tướng Pedro Passos Coelho bày tỏ.
Cũng tại cuộc họp báo chung của hai Thủ tướng sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chúng tôi đánh giá đây là một lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác song phương và nhất trí giao cho các cơ quan hữu quan hai bên sớm bàn bạc để xác định phương hướng hợp tác cụ thể. Tôi cảm ơn phía Bồ Đào Nha hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, khai thác các tài liệu lưu trữ có tại Bồ Đào Nha liên quan đến các vùng biển Việt Nam để phục vụ công tác nghiên cứu” 
Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pedro Passos Coelho đã chứng kiến lễ ký “Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha” và “Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Kinh tế Bồ Đào Nha”./.

Đọc thêm