Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của TQ

(PLO) -Ngày 10/5, Chủ tịch hội nghề cá Việt Nam Nguyễn Việt Thắng đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 và các tàu vào hoạt động tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của TQ
Theo Hội Nghề cá Việt Nam, từ 1/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD-981và 3 tàu dịch vụ dầu khí của Trung Quốc được dừng lại, hạ đặt tại vị trí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào lúc 16h, ngày 2/5/2014.
Đến nay có trên 80 tàu bảo vệ gồm cả tàu có trang bị tên lửa. Không những thế họ còn có những hành động cản trở, gây hấn với lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam. Ngư dân của Việt Nam cũng gặp những khó khăn trở ngại khi đi khai thác ở ngư trường truyền thống trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam nhấn mạnh đó là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, trực tiếp là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, đe dọa hòa bình ổn định của khu vực.
Tuyên bố của Hội Nghề cá Việt Nam.
 Tuyên bố của Hội Nghề cá Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của Trung Quốc. Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay và rút hết giàn khoan, tàu hộ tống ra khỏi khu vực này vô điều kiện, cùng Việt Nam đàm phán xử lý bất đồng, chấm dứt các hành động tương tự.
Hội Nghề cá Việt Nam, ngư dân Việt Nam nói riêng và toán thể nhân dân Việt Nam luôn mong muốn duy trì phát triển hòa bình và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc, vì lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Trước hành động vi phạm này của Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương, ngày 6/5/2014, Hội Nghề cá Việt Nam đã có Công văn số 39/HNC phản đối phía Trung Quốc có hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông./.

Đọc thêm