Hôm nay trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Hà Nội

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý,” khai mạc ngày 20/11, tại Bảo tàng Chiến thắng B52, thủ đô Hà Nội.
Triển lãm “Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý,” tại Quảng Nam. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)
Triển lãm “Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý,” tại Quảng Nam. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết triển lãm là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần khẳng định chủ quyền của của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hoạt động này còn có tác dụng giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý thức trách nhiệm cho các thế hệ người Việt Nam; nâng cao hơn nữa nhận thức của các ngành, các cấp, tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày tại triển lãm là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước, quốc tế.
Các hiện vật được trưng bày theo 10 nhóm như phiên bản các văn bản Hán-Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam, chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954-1975; bộ sưu tập bản đồ chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ thứ XVII đến nay…
Qua những bản đồ và tư liệu trưng bày tại Triển lãm, công chúng sẽ được biết thêm một phần bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Các tư liệu cũng cho thấy nhà nước Việt Nam, từ thời phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ thứ XVI đến nay ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới.
Sau khi kết thúc triển lãm, các bản đồ, tư liệu sẽ được tặng lại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội để tiếp tục phục vụ việc tuyên truyền trong lực lượng vũ trang.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thành công hơn 40 triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các tỉnh, thành phố thực thuộc trung ương, điển đảo, huyện đảo và đơn vị lực lượng vũ trang.
Các cuộc triển lãm trong thời gian qua đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân trong, ngoài nước và bạn bè quốc tế.

Đọc thêm