Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19: Ưu tiên sự an toàn của người dân

(PLVN) - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban chủ trì ngày 4/6, các ý kiến cho rằng chúng ta đang đứng trước sức ép rất lớn, một mặt phải giữ an toàn trong nước, mặt khác không thể đóng cửa. Do vậy, Ban Chỉ đạo thống nhất tinh thần đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, ưu tiên sự an toàn của người dân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sáng 4/6. Ảnh: VGP/Đình Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sáng 4/6. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng tình hình dịch bệnh bên ngoài vẫn diễn biến phức tạp nên chúng ta vẫn phải tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện tốt công tác cách ly; kịp thời phát hiện ca mắc mới để thực hiện khoanh vùng, điều trị hiệu quả.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác cách ly tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Thái Nguyên dành cho các chuyên gia đến Việt Nam làm việc; kiểm tra khu vực cách ly tổ bay tại một số khách sạn ở Hà Nội. Trong thời gian tới, Bộ Y tế tăng cường công tác kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố khác nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh công tác cách ly chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam.

Hiện đã có hơn 1.800 chuyên gia được cách ly, dự kiến trong tháng 6 và tháng 7 sẽ tiếp tục đón khoảng 2.700 chuyên gia. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương báo cáo tình hình thực hiện cách ly, bố trí các khách sạn, nơi lưu trú theo hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhận định tình hình dịch Covid-19 trong nước đang được kiểm soát tốt, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Nhấn mạnh nhiệm vụ giữ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân trong nước nhưng không thể đóng cửa hoạt động thương mại lâu dài, các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thảo luận tình hình đón người Việt Nam về nước; đón nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, quản lý doanh nghiệp… người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong thời gian lâu dài hoặc đến trong thời gian ngắn.

Theo đó, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất thực hiện đồng bộ các biện pháp trên tinh thần “mục tiêu kép”, đảm bảo ưu tiên sự an toàn cho người dân. Đây cũng là một trong những yêu cầu cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới hiện nay.

Ban Chỉ đạo cũng lưu ý, dù tình hình trong nước tương đối tốt nhưng thời gian qua trong bộ máy ở một số nơi có biểu hiện lỏng lẻo, sơ hở, điển hình là việc chuẩn bị những địa điểm cách ly phi hành đoàn, chuyên gia nước ngoài. Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tinh thần cần phải tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh. 

 Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 4/6, Việt Nam ghi nhận 328 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 302 trường hợp đã được điều trị khỏi, chiếm 92% số trường hợp mắc. Hiện còn 26 bệnh nhân đang điều trị, 9 trường hợp âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 4 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên.

Liên tiếp trong 49 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Hiện 8.169 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly; trong đó, 103 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 7.104 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 962 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị bệnh nhân phi công người Anh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, thời gian qua ê kíp hồi sức của Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị rất tích cực. Bệnh nhân có nhiều tiến triển khả quan, đã ngưng sử dụng thuốc an thần và giãn cơ, cai ECMO, đang tiếp tục được hỗ trợ về hô hấp, điều trị nhiễm trùng... Dù vẫn còn nhiều thách thức nhưng các bác sĩ sẽ cố gắng hết mức để tập trung điều trị cho bệnh nhân này.

Đọc thêm