Hướng đến một nền kinh tế khu vực APEC phát triển đồng đều

(PLO) - Chiều tối 21/10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 đã chính thức bế mạc sau 3 ngày làm việc với nội dung được chờ đợi nhất là Bản tuyên bố chung của Bộ trưởng Tài chính 21 nền kinh tế APEC được thông qua. Sự kiện  được đánh giá là một cơ sở quan trọng để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao APEC 2017 vào đầu tháng 11 tới tại Đà Nẵng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các Bộ trưởng Tài chính APEC.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các Bộ trưởng Tài chính APEC.

Trong phiên chính thức ngày 21/10, Bộ trưởng Tài chính, Trưởng đoàn và đại biểu cấp cao đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)… đã cùng nhau thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính trong khu vực và toàn cầu, bao gồm các vấn đề kinh tế nổi bật, thách thức với các nền kinh tế APEC và những chính sách ứng phó phù hợp. 

Đặc biệt, các chủ đề ưu tiên trong Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 gồm: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận, Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và Tài chính bao trùm được tập trung làm việc. Ngoài ra, các Bộ trưởng cùng thảo luận tình hình thực thi Chiến lược thực hiện Kế hoạch hành động Cebu và những vấn đề khác.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, qua nhiều ngày làm việc, các đại biểu đều nắm rõ viễn cảnh kinh tế tài chính mà các nền kinh tế đang đối mặt, đồng thời chia sẻ quan điểm về các hành động chính sách phù hợp. Cụ thể, viễn cảnh tăng trưởng kinh tế khu vực trong ngắn hạn khá lạc quan, với sự phục hồi trên diện rộng cả ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế phát triển.

Trong trung hạn, rủi ro về thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu vẫn tồn tại và tăng trưởng năng suất lao động chậm lại sẽ tiếp tục cản trở tăng trưởng bền vững. Chính vì thế, các đại biểu tham dự cho rằng, cần tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác về kinh tế và tài chính để thúc đẩy tăng trưởng, hướng tới mục tiêu cùng vun đắp tương lai chung. 

Các đại biểu đơn cử, với vấn đề tỉ giá linh hoạt quá mức hoặc dao động lộn xộn có thể gây nên tác động bất lợi đối với sự ổn định kinh tế và tài chính, các nước thành viên APEC sẽ từ bỏ việc phá giá cho mục tiêu cạnh tranh và sẽ không hướng các mục tiêu tỷ giá vào mục tiêu cạnh tranh… 

“Chúng tôi tái khẳng định vai trò quan trọng của các chương trình cải cách cơ cấu đối với tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và bao trùm. Chúng tôi khẳng định Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC là một diễn đàn tích cực để tăng cường hợp tác chính sách và trao đổi kinh nghiệm giữa các nền kinh tế trong khu vực”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh nội dung làm việc.

Tuyên bố chung thông qua loạt cam kết quan trọng

Chiều tối cùng ngày, Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính APEC chính thức được thông qua với một loạt nội dung quan trọng.

Theo chia sẻ của nhiều Bộ trưởng Bộ Tài chính 21 nước thành viên APEC tại buổi họp báo ngay sau phiên kết thúc Hội nghị, Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 đã thể hiện quan điểm thống nhất của các thành viên về nhiều vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực; các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm và định hướng của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC thời gian tới. Trong đó, các nền kinh tế thành viên cam kết sử dụng các công cụ chính sách -  tiền tệ và tài khóa ở cấp độ quốc gia với mục tiêu phát triển mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và bao trùm…

Về đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, Tuyên bố chung nhấn mạnh việc khuyến khích các nền kinh tế tiếp tục tăng cường hợp tác khu vực, tìm kiếm và phát triển các giải pháp tài chính hiệu quả cho đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Về xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS), các nước thành viên APEC sẽ xây dựng chương trình hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai thực hiện các tiêu chuẩn tối thiểu BEPS và các hành động BEPS có liên quan khác…

Đối với tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai, Tuyên bố chung khuyến khích các nền kinh tế tiếp tục tham gia vào Nhóm Công tác để tăng cường hợp tác khu vực và chia sẻ kiến thức về chương trình này. Hoan nghênh cổng thông tin kiến thức về tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai của APEC do Ngân hàng Thế giới xây dựng. Nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và trao đổi kiến thức về tài chính ứng phó rủi ro thiên tai, đặc biệt  quản lý rủi ro tài chính đối với tài sản công. 

Ngoài ra, Bản tuyên bố chung của Bộ trưởng Tài chính 21 nền kinh tế APEC còn khuyến khích các nền kinh tế thành viên trên nguyên tắc tự nguyện và không ràng buộc, tiếp tục gửi đăng ký các hoạt động và sáng kiến tương ứng với Kế hoạch hành động Cebu (CAP) để triển khai phù hợp với hoàn cảnh trong nước. Triển khai sáng kiến Công nhận lẫn nhau về công ty quản lý quỹ Châu Á (ARFP), hoan nghênh Kế hoạch hành động chung giữa các quan chức tài chính và quan chức Ủy ban Kinh tế APEC…

Ngày 21/10, tại phiên chính thức Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới tham dự và phát biểu chào mừng.

Thủ tướng hoan nghênh các Bộ trưởng, Trưởng đoàn cùng hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên đã thảo luận trong các ngày qua. Đó là tài chính cho cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hình thức hợp tác công-tư (PPP).

Thủ tướng mong rằng các Bộ trưởng, các vị Trưởng đoàn sẽ tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức, hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 vào tháng 11 tới.

Đọc thêm