Huy động hiệu quả nguồn lực to lớn của kiều bào phục vụ cho đất nước

(PLVN) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đề xuất tham mưu, bổ sung sửa đổi các chính sách liên quan nhằm vừa xây dựng tốt khối đại đoàn kết dân tộc vừa huy động hiệu quả nguồn lực to lớn có hiệu quả phục vụ cho đất nước. 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ủy ban Nhà nước về NVNONN
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ủy ban Nhà nước về NVNONN

Sáng 19/11, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1959-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai. 

Đây cũng là dịp tổng kết và ghi nhận những thành tích nổi bật của công tác đối với NVNONN, khẳng định chính sách nhất quán và sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với kiều bào, qua đó động viên bà con hướng về quê hương, tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, trải qua chặng đường 6 thập kỷ xây dựng và phát triển, Ban Việt kiều Trung ương, nay là Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã có những bước trưởng thành vững chắc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 

Từ một hội liên ngành với vai trò chủ yếu là đón tiếp và ổn định cuộc sống của kiều bào hồi hương, đến nay, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã trở thành một cơ quan quan trọng của Bộ Ngoại giao, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng và Nhà nước và tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách liên quan đến NVNONN.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, cộng đồng NVNONN với khoảng 4,5 triệu người trên khắp năm châu, với vai trò ngày càng tăng và địa vị ngày càng ổn định, thực sự là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. 

Tiềm năng và thế mạnh của cộng đồng NVNONN là rất lớn, cần được khai thác và phát huy một cách hiệu quả hơn. 

Nhấn mạnh thời gian tới, công tác đối với NVNONN cần tiếp tục được đổi mới cả về tư duy, phương pháp và cách thức thực hiện, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ trương lớn về đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban nhà nước về NVNONN cần đẩy mạnh xây dựng cơ chế chính sách về NVNONN, thường xuyên nghiên cứu tiềm năng, thế mạnh của kiều bào, từ đó đề xuất tham mưu, bổ sung sửa đổi các chính sách liên quan nhằm vừa xây dựng tốt khối đại đoàn kết dân tộc vừa huy động hiệu quả nguồn lực to lớn có hiệu quả phục vụ cho đất nước. 

Bên cạnh nguồn lực kiều hối, cần huy động mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia của các kiều bào trong việc tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp làn thứ tư; thu hút đầu tư trực tiếp từ NVNONN, khuyến khích kiều bào làm cầu nối cho việc đưa hàng hóa Việt Nam ra các nước.

Cùng với đó, Ủy ban cần tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của kiều bào để có cơ chế chính sách, hoạt động thiết thực, làm cho kiều bào ngày càng hướng về quê hương, đất nước, duy trì, củng cố và phát huy bản sắc văn hóa người Việt Nam để kiều bào làm tốt hơn vai trò cầu nối tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước; tuyên truyền vận động các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế cũng như tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy ban cần tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể như quốc tịch, hộ tịch để hỗ trợ kiều bào hoàn thiện địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống sở tại; củng cố hoạt động của các hội đoàn; chủ động thông tin, tuyên truyền nhanh và kịp thời về tình hình trong nước, các chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; đổi mới công tác dạy và học tiếng Việt dành cho kiều bào, đặc biệt là thế hệ trẻ...

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai tặng cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tặng 2 tập thể và 5 cá nhân  trong cộng đồng kiều bào vì đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác đối với NVNONN. 

3 đơn vị xuất sắc, 13 cá nhân của Ủy ban Nhà nước về NVNONN cũng được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thời gian qua. 3 cá nhân được tặng thưởng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác NVNONN.

Đọc thêm