Huyện đảo Hoàng Sa sẽ mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm

(PLO) - Ngày 4/6, ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) cùng đoàn công tác huyện đảo đã trực tiếp xuống HTX Trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (Sơn Trà, Đà Nẵng) để khảo sát con tàu ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng) vừa được trục vớt thành công, đưa lên ụ nổi của HTX.
Huyện đảo Hoàng Sa sẽ mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm
Chứng kiến những vết tích hư hại của tàu ĐNa 90152, ông Chánh cho biết, với tư cách cơ quan hành chính địa phương được Nhà nước giao quản lý huyện đảo Hoàng Sa, huyện lên án hành động ngang ngược xâm phạm vùng biển Việt Nam, gây thiệt hại tài sản, uy hiếp tính mạng các lực lượng Việt trên biển, của phía Trung Quốc.
Đi cùng ông Chánh, ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa nên quan điểm: “tôi hoàn toàn ủng hộ phương án giữ nguyên trạng con tàu này để làm bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc, cơ sở khởi kiện và là chứng tích để lưu giữ cho con cháu, các thế hệ Việt Nam, công luận quốc tế.
Ông Võ Công Chánh khảo sát và đề xuất cho huyện đảo Hoàng Sa mua lại con tàu để trưng bày
Ông Võ Công Chánh khảo sát và đề xuất cho huyện đảo Hoàng Sa mua lại con tàu để trưng bày
  Sau khi khảo sát, ông Chánh cho biết, ngay trong ngày, huyện đảo Hoàng Sa sẽ gởi văn bản, đề xuất lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho huyện mua, chuyển quyền sở hữu con tàu ĐNa 90152TS về cho huyện Hoàng Sa để lưu trữ chứng tích, trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa khi hoàn thành. “Con tàu sẽ là hình ảnh chân thực, sinh động, để người dân, du khách trong và ngoài nước cảm nhận về tinh thần quả cảm của ngư dân, về hành động đầy dã tâm của tàu Trung Quốc”, ông Chánh nói.

Cũng theo ông Chánh, sau khi con tàu này được đưa ra làm bằng chứng cho vụ án dân sự, khởi kiện tại cơ quan tòa án Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa sẽ tiến hành các bước phối hợp với chủ tàu cá làm các thủ tục sang nhượng quyền sở hữu, phục vụ công tác trưng bày, tố cáo dã tâm của tàu Trung Quốc. UBND huyện đảo Hoàng Sa không dùng ngân sách mà sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, đóng góp kinh phí mua lại con tàu.

Phía chủ tàu, bà Huỳnh Thị Như Hoa cũng nêu ước nguyện, muốn giữ nguyên hiện trạng con tàu, trước mắt làm bằng chứng khởi kiện Trung Quốc, sau đó sẽ cùng cơ quan chức năng lưu giữ, trưng bày, đưa chứng tích này ra không chỉ với người dân trong nước mà cả cộng đồng quốc tế.

Đọc thêm