Huyện Nam Trực: Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

(PLO) - Đổi mới tác phong, phương pháp huấn luyện cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo nội dung sát, đúng với tình hình, yêu cầu thực tế đòi hỏi tại địa phương là những nét mới đang được triển khai trong thời gian qua tại huyện Nam Trực (Nam Định) góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ của huyện trong năm 2016.
Trung đội súng máy PK 12,7 ly xã Nam Dương trong giờ thực hành huấn luyện
Trung đội súng máy PK 12,7 ly xã Nam Dương trong giờ thực hành huấn luyện

Hiệp đồng chặt chẽ, sức cơ động nhanh trong xử lý tình huống, chính xác, dứt khoát trong từng cử động là những điểm rất dễ nhận thấy trong hoạt động thực binh của Trung đội dân quân cơ động các xã, thị trấn của huyện Nam Trực đánh địch đổ bộ đường không tại cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ xã, thị trấn năm 2016. Cuộc diễn tập lần này là một đợt kiểm tra kết quả công tác huấn luyện trong thời gian qua đối với lực lượng dân quân của các xã, thị trấn trong huyện. 

Đồng chí Phạm Quang Khải - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Nam Dương hồ hởi: “Anh chị em dân quân xã Nam Dương chúng tôi đã đem hết khả năng, những kiến thức tiếp thu được trong thời gian qua áp dụng vào trong cuộc diễn tập lần này và cơ bản đã hoàn thành xuất sắc được nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ riêng ở xã Nam Dương mà ở đâu bất kỳ xã, thị trấn nào của huyện Nam Trực chúng tôi cũng bắt gặp tinh thần tích cực khi tham gia huấn luyện của các chiến sĩ dân quân tự vệ. Dưới sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của các cán bộ, tiểu giáo viên, các chiến sỹ dân quân năm thứ nhất miệt mài thực hành các thao tác cơ bản của bài tập kỹ thuật bắn súng và các thao tác tháo lắp vũ khí.

Chiến sỹ Đặng Minh Hưng (xóm 2, xã Nam Hoa) vui vẻ chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi tham gia huấn luyện dân quân tự vệ. Với sự hướng dẫn tận tình, dễ hiểu tôi đã nhanh chóng tiếp thu và thực hiện được các yếu lĩnh động tác cơ bản của bài tập bắn súng bộ binh; ngoài ra còn được huấn luyện về kỹ thuật băng bó, cấp cứu người bị nạn và nhiều kiến thức hết sức bổ ích giúp anh em thêm tự tin khi thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và xử lý các tình huống đột xuất khi được huy động như nhiệm vụ phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai...”. 

Đồng chí Triệu Quốc Phong, Chủ tịch UBND xã Nam Hoa cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh, thường xuyên quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, góp phần phát huy tốt vai trò của lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương”.

Kiểm tra bắn đạn thật lực lượng dân quân tự vệ 6 tháng đầu năm 2016
Kiểm tra bắn đạn thật lực lượng dân quân tự vệ 6 tháng đầu năm 2016

Huyện Nam Trực hiện có 42 đầu mối dân quân tự vệ trên địa bàn 20 xã, thị trấn trong đó lực lượng dân quân tự vệ được biên chế thành các đơn vị cơ động và tại chỗ, vừa tham gia lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu, vừa xung kích cùng các lực lượng tham gia bảo vệ sản xuất, phòng chống thiên tai, giữ gìn an ninh trật tự.

Trong những năm qua, huyện Nam Trực thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT địa phương và hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương hằng năm.

Từ đầu năm đến nay, Ban CHQS huyện đã tổ chức huấn luyện cho trên 250 đồng chí tiểu giáo viên qua kiểm tra 100% đạt yêu cầu trong đó gần 80% khá, giỏi. Bên cạnh đó, phát huy kinh nghiệm của những người đi trước, huyện đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội CCB lựa chọn, bồi dưỡng những người có kinh nghiệm, tâm huyết tham gia tổ giáo viên đảm nhiệm từng nội dung, khoa mục huấn luyện.

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tiểu giáo viên, Ban CHQS huyện đã phát động sâu rộng phong trào phát huy sáng kiến cải tiến mô hình học cụ phục vụ cho huấn luyện. Vừa qua, tại hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ huấn luyện do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, Ban CHQS huyện đã được đánh giá cao với 14 sáng kiến và 4 cải tiến được công nhận có tính ứng dụng cao phù hợp với điều kiện của các địa phương trong nhiệm vụ huấn luyện. Điển hình như các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện: Máy tháo đạn, bệ ngắm trúng, ngắm chụm, dụng cụ kiểm tra nòng súng 12,7 ly, thiết bị thăng bằng súng máy PK 12,7 ly… 

Do làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện và tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tiểu giáo viên nên chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ nhiều năm qua của huyện Nam Trực được nâng cao; kết quả quân số tham gia huấn luyện đạt trên 96%, kiểm tra đánh giá 100% các nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 80 – 85% khá, giỏi. 

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là sự khích lệ, động viên lớn lao đối với LLVT huyện Nam Trực trong việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện không chỉ đối với lực lượng dân quân tự vệ mà còn nhân rộng trong toàn lực lượng. Tin tưởng rằng mùa huấn luyện dân quân tự vệ của huyện Nam Trực năm nay sẽ tiếp tục đạt kết quả cao, chất lượng, thiết thực, hiệu quả góp phần vào việc hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2016 và những năm tiếp theo. 

Đọc thêm