Indonesia hoàn toàn ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017

(PLO) - Chiều 19/7, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Indonesia từ ngày 19 - 21/7 theo lời mời của Chính phủ Indonesia và Tổng Thư ký ASEAN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, Bộ trưởng Thương mại Enggartiasto Lukita.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi

Tại các cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật trong năm 2017 để trao đổi các biện pháp cụ thể, trong đó có việc đề ra các biện pháp nhằm đưa kim ngạch song phương sớm đạt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2018.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp Indonesia tăng cường đầu tư và làm ăn ở Việt Nam, đồng thời đề nghị Indonesia hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Indonesia nhất là trong các lĩnh vực xuất khẩu gạo, hợp tác dầu khí… Phó Thủ tướng cảm ơn sự phối hợp tích cực của Bộ Ngoại giao Indonesia trong việc mới đây đã cho hồi hương 695 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ. 

Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi khẳng định sẽ hợp tác để thúc đẩy đàm phán nhằm sớm đạt được thỏa thuận phân chia vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa hai nước. Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác về biển và nghề cá.

Ông Marsudi cũng khẳng định Indonesia hoàn toàn ủng hộ để Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017 tại Việt Nam; nhất trí tăng cường hợp tác trong vấn đề Biển Đông nhằm bảo đảm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). 

Đọc thêm