IPU-132 quyết "Biến lời nói thành hành động"

(PLO) - Ngay sau Lễ khai mạc, tối 28/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì chiêu đãi các đại biểu, các đoàn khách quốc tế.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng tại Lễ khai mạc.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng tại Lễ khai mạc.
Ngay sau Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132), tối 28/3, tại sảnh lớn Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì chiêu đãi các đại biểu, các đoàn khách quốc tế tham dự IPU-132.
Phát biểu tại buổi chiêu đãi, thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý đã tới dự buổi chiêu đãi chính thức của Quốc hội Việt Nam chào mừng Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Ngài Chủ tịch IPU Saber Chowdhury; ngài Tổng Thư ký Martin Chungong và các vị lãnh đạo nghị viện các nước đã ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam đăng cai diễn đàn nghị viện quan trọng này.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong hơn một thế kỷ qua, Liên minh Nghị viện Thế giới và nghị viện các nước thành viên luôn theo đuổi sứ mạng cao cả là sát cánh cùng với các lực lượng tiến bộ để bảo vệ hòa bình thế giới, bảo vệ các giá trị cao đẹp về độc lập, tự do, dân chủ, bình đẳng, bác ái; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội một cách hài hòa và bền vững; bảo vệ các quyền cơ bản của con người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.
Trước đó, phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng IPU-132 của Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury khẳng định, IPU là tổ chức vững mạnh. Hiện nay chúng ta đã trở thành tổ chức với 166 nghị viện thành viên, 45 nghìn nghị sỹ. Họ đại diện cho 6,5 tỷ người dân trên thế giới. 
"Thông qua hội nghị lần này, 90 triệu người dân Việt Nam đã kết nối với hơn 6 tỷ người dân khác trên thế giới. Xin chào đón các bạn với tư cách là những thành viên của cộng đồng IPU. Các bạn đã không chỉ tổ chức sự kiện chu đáo mà các bạn cũng đã đóng góp cho nội dung của chương trình nghị sự của chúng ta và đưa ra một chủ đề mang tính thời sự: “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”.
Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury phát biểu.
Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury phát biểu. 
Chúng ta đã nói về sự mến khách của Quốc hội Việt Nam. Chúng ta cũng sẽ nhớ những người dân Việt Nam mến khách và khi sự đoàn kết của người dân Việt Nam ủng hộ những mục tiêu phát triển và ngày hôm nay chúng ta có mặt của ngài Chủ tịch nước, cũng như Chủ tịch Quốc hội, chúng ta đã gặp ngài Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ngài Thủ tướng và cả những người dân thường nữa.
Tất cả mọi người đều ủng hộ cho Đại hội đồng và đây là cơ hội lớn" Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới đánh giá cao tinh thần chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam.
Đại hội đồng IPU-132 lần này tiếp tục sứ mạng đó với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm và đóng góp của nghị viện trong việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn sau 2015.
Ngày 29/3, Đại hội đồng sẽ họp phiên toàn thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và tiến hành thảo luận chung các chủ đề đã được đề xuất./.

Đọc thêm