IS là "đứa con lạc loài" của tình báo phương Tây?

(PLO) - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bành trướng sức mạnh và mở rộng khu vực kiểm soát rộng lớn như hiện nay không phải do tự thân các nhóm nổi dậy ở Iraq hình thành, mà được cho là đã được nhào nặn bởi các cơ quan tình báo Mỹ, Anh và Israel.
Có những cáo buộc cho rằng IS hình thành từ sự hợp tác của các cơ quan tình báo phương Tây.
Có những cáo buộc cho rằng IS hình thành từ sự hợp tác của các cơ quan tình báo phương Tây.
Tờ Gulf News dẫn nguồn tài liệu của NSA cho biết, thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi đã được Cơ quan Tình báo Israel MOSSAD huấn luyện. Thời gian huấn luyện kéo dài một năm, không rõ năm nào, bao gồm học lý thuyết về thần học, nghệ thuật thuyết phục và huấn luyện quân sự. 
Bộ ba "tam giác quỷ"
Cựu điệp viên NSA Edward Snowden cũng từng tiết lộ với báo chí rằng, thủ lĩnh IS là "tài sản" của CIA và MI-5/MI-6 và được tình báo Israel huấn luyện. Tên thật của y là Elliot Shimon, người Do Thái chứ không phải người Arập.
Nói về nguồn gốc xuất phát của IS, cựu Bộ trưởng Tình báo Iran Heydar Moslehi cho rằng, IS ra đời do sự phối hợp của bộ ba "tam giác quỷ" MOSSAD, CIA và MI-6. Theo tiết lộ của Snowden, 3 cơ quan tình báo này thực thi kế hoạch chung là tạo nên một tổ chức Hồi giáo cực đoan đủ sức thu hút thành phần cực đoan trên khắp thế giới về một nơi - tức Đế chế Hồi giáo (Caliphate) mà al-Baghdadi hô hào - sử dụng chiến lược gọi là "Tổ tò vò". 
Mục tiêu của chiến lược này không gì khác hơn là để bảo vệ Nhà nước Do Thái, vì lợi ích của cái gọi là Đại Israel (Greater Israel). Các tài liệu NSA cho rằng, "giải pháp duy nhất để bảo vệ Nhà nước Do Thái là tạo nên một kẻ thù ở gần biên giới của nó".
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.
 Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.
Một báo cáo mật của Lầu Năm Góc đề ngày 12/8/2012 được tổ chức Judicial Watch ở Mỹ tiết lộ hồi tháng 5/2015 nói rằng, từ lâu trước khi IS trỗi dậy, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đã dự báo trước sự ra đời và trỗi dậy mạnh mẽ của IS. 
Báo cáo cũng cho rằng, trước IS, CIA cũng đã từng huấn luyện và tài trợ cho Al-Qaeda để lợi dụng làm công cụ chiến lược uy hiếp các nước khác, trước khi tổ chức khủng bố này và ông trùm Osama bin Laden trở mặt chống lại nước Mỹ. 
Báo cáo nhận định rằng, Mỹ và các nước phương Tây luôn tìm cách lợi dụng các tổ chức Hồi giáo cực đoan làm công cụ chiến lược để lật đổ Tổng thốngSyria Bashar al-Assad, và chính chiến lược này đã đẻ ra cái "quái thai" IS.
Dư luận cũng thường đặt câu hỏi: IS lấy đâu ra những chiếc xe bán tải hiệu Toyota để chuyên chở chiến binh và dùng làm chiến xa? Trả lời câu hỏi này, vào tháng 6/2015, Đài CNBC thừa nhận rằng chính người Mỹ đã cung cấp cho IS số vũ khí trị giá 219,7 triệu USD, bao gồm 2.300 chiếc xe bọc thép bánh hơi, 40 chiếc xe tăng M1A1 Abram, 52 dàn súng máy cơ động M198 Howitzer và 74.000 khẩu súng tiểu liên quân dụng. 
CNBC lập luận rằng, Mỹ không trực tiếp cung cấp số vũ khí này cho IS mà chúng có được thông qua các đồng minh của Mỹ, thông qua thành phần phiến quân mà Mỹ huấn luyện để chiến đấu chống Tổng thống Syria Assad.
Những hình thức trừng phạt khủng khiếp của IS: Dìm nước, cắt cổ...
 Những hình thức trừng phạt khủng khiếp của IS: Dìm nước, cắt cổ...
Mới đây nhất, tờ New York Times của Mỹ hôm 1/12 còn đăng thông tin một chỉ huy quân đội Iraq tên Mustafa Saadi cáo buộc "người Mỹ câu kết với IS", cho rằng nhiều người trong khu vực do ông chỉ huy nhìn thấy máy bay trực thăng Mỹ thả hàng viện trợ xuống các vị trí của IS. 
Không phải riêng Saadi, mà hiện nay một bộ phận không nhỏ người dân Iraq tin rằng quân đội Mỹ và CIA đã ngầm nuôi dưỡng tổ chức khủng bố này làm công cụ uy hiếp những nước không theo Mỹ trong khu vực.
Không chỉ là việc nuôi dưỡng IS để tổ chức này đánh chiếm lãnh thổ, Mỹ còn lợi dụng IS để tạo cớ can thiệp quân sự vào Syria. Khi Mỹ bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria hồi tháng 8/2014, dư luận đã lên tiếng về việc không xin phép Chính phủ Syria khi đưa máy bay chiến đấu vào không phận nước này, tạo lợi thế cho phiến quân chống Chính phủ Syria.
Điều này sẽ tạo tiền đề cho việc ném bom quân Chính phủ Syria và các cơ quan chính phủ, trực tiếp lật đổ Tổng thống Assad. Nước Nga đã nhìn thấy âm mưu này, và việc Moscow can thiệp quân sự vào Syria từ đầu tháng 10 vừa qua chính là để ngăn chặn nó.
IS đã trở thành cái họa toàn cầu và đang được tạo dựng thành một công cụ trừng phạt đối với những kẻ bất lương. Tuy nhiên, các  cơ quan tình báo xây dựng, tài trợ và hỗ trợ những phiến quân khủng bố để biến chúng thành kẻ đánh bom tự sát là nhằm mục đích trục lợi từ tội ác của chúng. 
Sự nguy hiểm của Đế chế Hồi giáo là mối đe dọa lớn nhất mà mọi người cần phải quan tâm.
"Đứa con" lạc loài
Mới đây, IS tuyên bố đã chính thức kiểm soát thành phố dầu mỏ Sirte ở miền Bắc Libya, nơi giáp với cửa ngõ miền Nam châu Âu, cách Italia chỉ vài trăm kilômét. Sự bành trướng địa bàn sang châu Phi của IS là kết quả ngoài mong đợi của các cơ quan tình báo tạo ra nó. 
Dầu mỏ Libya sẽ tiếp tục là nguồn lợi nuôi sống cỗ máy khủng bố của IS, để nó tiếp tục bành trướng sang địa bàn khác nữa, có thể sẽ là Sinai của Ai Cập chăng? Châu Âu chăng?
IS đang trở thành lực lượng khủng bố nguy hiểm nhất thế giới.
 IS đang trở thành lực lượng khủng bố nguy hiểm nhất thế giới.
Chiến lược của Mỹ và các đồng minh là tạo dựng khủng bố gây hỗn loạn từ bên trong, đồng thời kết hợp tấn công từ ngoài vào để lật đổ chế độ ở Syria, vốn đã có từ thời Chiến tranh lạnh nhưng chưa bao giờ áp dụng thành công. 
Với IS, các cơ quan tình báo như CIA, MI-6 và MOSSAD một lần nữa dự định giúp chính phủ các nước liên quan thực hiện lại chiến lược đó, nhưng lại một lần nữa bị Nga nhảy vào ngăn chặn. 
Chiến dịch ném bom hiệu quả của Nga, vụ khủng bố đẫm máu ở Paris do IS thực hiện, đã khiến cho Mỹ và đồng minh không còn cách nào khác là phải tăng cường đánh IS, “đứa con” do chính họ nhào nặn ra.

Đọc thêm