Kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris đã chết?

(PLO) - Tờ Washington Post dẫn lời hai quan chức tình báo cấp cao của châu Âu cho rằng Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hôm 13/11, đã chết trong cuộc vây bắt kéo dài 7 tiếng đồng hồ của cảnh sát Pháp hôm qia (18/11).
Chân dung  Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu vụ tấn công liên hoàn tại Paris hôm 13/11.
Chân dung Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu vụ tấn công liên hoàn tại Paris hôm 13/11.
Trong diễn biến mới nhất của vụ truy quét các nghi phạm khủng bố Paris, hai quan chức tình báo cấp cao châu Âu đã tiết lộ với báo giới: kẻ chủ mưu vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hôm 13/11 - Abdelhamid Abaaoud (29 tuổi) - đã chết trong cuộc vây bắt kéo dài 7 tiếng đồng hồ của cảnh sát Pháp ở St Denis hôm 18/11 vừa qua.
Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia và cảnh sát khám nghiệm kĩ lưỡng hiện trường ngôi nhà mà các nghi phạm khủng bố cố thủ ở St Denis (cửa sổ bị thổi tung, sàn nhà sập hoàn toàn do vụ đánh bom tự sát của một nghi can…)
Trang tin RT trích dẫn một nguồn tin khác cho biết tại hiện trường, cảnh sát chỉ tìm thấy một số bộ phận cơ thể được cho là của kẻ chủ mưu. Do đó, các xét nghiệm ADN đã phải thực hiện để xác định đó có phải là Abdelhamid Abaaoud hay không.
Hai quan chức tình báo tiết lộ những thông tin này đã yêu cầu được giấu tên cho đến khi có tuyên bố chính thức từ chính quyền.
Cảnh sát đấu súng với các nghi phạm khủng bố tại St Denis.
 Cảnh sát đấu súng với các nghi phạm khủng bố tại St Denis.
Trước đó, Abdelhamid Abaaoud được cho là đã chạy trốn đến Syria sau cuộc tấn công tại Paris. Nhưng thông tin này đã bị bác bỏ sau khi cảnh sát Pháp xác định tên này đang ẩn náu trong một ngôi nhà tại St Denis và tiến hành vây bắt.
Ngoài ra, cảnh sát Pháp cũng tiết lộ: trước khi bị bắt, các nghi phạm đã lên kế hoạch sẽ tiếp tục tiến hành một cuộc tấn công chấn động Paris vào ngày thứ 5 (19/11) ở các khu thương mại đông đúc.
Cảnh sát Pháp cho biết sau cuộc vây bắt, 2 nghi phạm đã chết, 7 người có liên quan khác đã bị bắt. Đặc biệt, nghi phạm đang bị truy nã Salah Abdeslam không nằm trong số các nghi phạm khủng bố bị bắt giữ. 
Cảnh sát Pháp lo ngại thông tin Abdelhamid Abaaoud đã chết có thể sẽ kích động các phần tử khủng bố tiếp tục tấn công Paris để trả đũa.
Theo The Guardian, Abaaoud được cho là người Bỉ gốc Morocco. Hắn lớn lên ở quận Molenbeek của thủ đô Bỉ, một khu vực đa sắc tộc nằm trong tâm điểm chống khủng bố của cảnh sát.
Abaaoud từng chiến đấu cùng IS ở Syria. Hắn được lực lượng an ninh biết đến sau khi xuất hiện trong một video của IS, trong đó, Abaaoud lái xe chở thi thể bị chặt đứt đến một ngôi mộ tập thể. Abaaoud thường tuyển mộ chiến binh phương Tây để gia nhập IS ở Syria. Hắn thậm chí còn tuyển mộ em trai 13 tuổi của mình, theo truyền thông Pháp.
Chính Abdelhamid Abaaoud là kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công liên hoàn tại Paris (Pháp) hôm 13/11 khiến 129 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Đọc thêm