Kênh thoát lũ, đường xuống biển... làm 'nóng' Chương trình 'HĐND với cử tri' Đà Nẵng

Ngày 14/11, Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ hai được tổ chức tại Đà Nẵng dưới sự điều hành của ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố thay cho ông Nguyễn Xuân Anh.
Chương trình HĐND với cử trí lần thứ 2
Chương trình HĐND với cử trí lần thứ 2

Theo kế hoạch, nội dung chương trình tập trung giải trình kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Thường trực HĐND TP trước kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Ngoài ra, các đại biểu cũng nghe giải trình kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước, sau kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời tiếp thu, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại chương trình; giải trình về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chương trình “HĐND với cử tri” có sự tham dự của Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng cùng các lãnh đạo sở, ban ngành, quận, huyện trên địa bàn TP.

Dù chương trình tập trung giải quyết các kiến nghị trước kỳ họp 4, nhưng khá “nóng” với một loạt kiến nghị gây bức xúc trong dân suốt thời gian dài qua.

Mở đầu phần cử tri phát biểu, ông Ngô Nhơn, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) kiến nghị về dự án kênh thoát lũ Hòa Liên. Theo ông Nhơn, Dự án này cam kết của thành phố phải hoàn thành tháng 6/2017. Tuy nhiên đến nay vẫn còn ngổn ngang. Quá trình thực hiện dự án này tồn tại nhiều bất cập như thiếu đất tái định cư, sụt lún hạ tầng, ngập úng cục bộ… gây bất an cho người dân, nhất là mùa mưa lũ sắp đến. 

Ông Ngô Nhơn phản ánh tình trạng kênh thoát lũ "chây ì" ở Hòa Liên
Ông Ngô Nhơn phản ánh tình trạng kênh thoát lũ "chây ì" ở Hòa Liên

Ông Nhơn đơn cử trường hợp bà Hồ Thị Lợi ở địa phương, trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 12 vừa qua, bà Lợi mất nhưng phải dùng ghe của xã xuống chuyển, mới tiến hành chôn được. Hiện tại, vì kênh thoát lũ chưa hoàn thành, tình trạng ruồi muỗi cũng đang là vấn nạn tại đây.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thu (Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn) phản ánh tình trạng mở lối xuống biển, người dân phản ánh rất nhiều, nhưng vẫn chưa giải quyết. “Sống ở thành phố biển nhưng chúng tôi không có lối xuống biển. Chúng ta tha thiết yêu cầu thành phố phải trả lời dứt khoát có mở được đường từ Hồ Xuân Hương xuống biển hay không, không được vì sao, khi nào mở 4 đường xuống biển. 

Trả lời ý kiến của ông Nhơn, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tình hình triển khai kênh thoát lũ Hòa Liên, cơ bản giải phóng mặt bằng trong lòng kênh đã đảm bảo nhưng chưa đạt tiến độ do UBND TP giao, dự kiến ngày 15/11 mới tiếp tục. Việc triển khai đồng bộ các dự án trên địa bàn Hòa Liên chưa thực hiện được do quỹ đất tái định cư lớn nên khó khăn.

Ông Nguyễn Nho Trung yêu cầu, từ nay đến hết kỳ họp, các đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ dự án, không nói trước, hứa tới lui vì thực tế đã trễ quá nhiều. “Đừng cho người dân uống thuốc an thần nữa. Dự án này các anh phải làm nhanh”, ông Nho Trung nói.

Người dân Ngũ Hành Sơn đòi đường xuống biển hơn 10 năm nay chưa được trả
Người dân Ngũ Hành Sơn đòi đường xuống biển hơn 10 năm nay chưa được trả

Đối với vấn đề mở đường xuống biển, ông Trung thừa nhận tình trạng này. Qua phản ánh liên tục của người dân, UBND TP Đà Nẵng cũng ra quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số dự án du lịch nghỉ dưỡng để mở lối đi thông ra biển. Cụ thể, đầu năm 2017, mở lối xuống biển rộng 17m giữa dự án khu du lịch quốc tế đặc biệt Silver Shores và dự án của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu; lối xuống biển rộng 10m tại phía bắc dự án The Nam Khang Resort Residences; lối xuống biển rộng 3,5m tại phía bắc dự án Khách sạn và biệt thự biển Đông Phương; lối xuống biển rộng 4m tại phía nam dự án Future Property.

Ngoài ra, khu vực giữa dự án Furama và quần thể đô thị du lịch quốc tế Ariyana cũng được chọn triển khai xây dựng lối xuống biển từ tận dụng mặt trên của tuyến cống hộp. Tuy nhiên, cả 5 lối đi này vẫn chưa có động tĩnh.

“Đây là vấn đề lịch sử, thành phố cần phải thỏa thuận, làm việc với chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết như đường Hồ Xuân Hương, hay như đường xuống biển ngay vị trí giao nhau giữa Furama và Ariyan. Năm 2018 nhất định phải có một lối mở cho người dân. Việc này làm nhanh để báo cáo kỳ họp cuối năm”, ông Trung yêu cầu.

Trước đó, PLVN đã có bài phản ánh, khu vực Ngũ Hành Sơn nổi tiếng với bãi biển Bắc Mỹ An. Năm 1963, tuyến đường Hồ Xuân Hương hình thành và trở thành lối đi chính để người dân ra biển. Năm 2003, thành phố chủ trương giải tỏa, cho mở rộng thêm con đường với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thời điểm trên, hầu như mọi nhà đều đồng tình, sẵn sàng hiến đất. Thế nhưng, cùng thời điểm, thành phố lại cắt một phần diện tích đất ven biển (không tính đường đi) giao cho các chủ đầu tư, trong đó có khu biệt thự nghỉ dưỡng du lịch Sunrise. Từ đó đến nay, con đường xuống biển Bắc Mỹ An chính thức “bít đường”.

Đọc thêm