'Kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm nêu đúng nguyện vọng của người dân'

(PLO) -Hôm qua (12/9), trả lời báo chí xung quanh nội dung của kết luận thanh tra liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Lê Sỹ Bảy - Vụ trưởng Vụ 1 Thanh tra Chính phủ cho hay trước khi cơ quan này công bố thì bản kết luận đã được Thủ tướng thông qua. “Về cơ bản, kết luận nêu đúng nguyện vọng và nội dung khiếu nại của người dân Thủ Thiêm”, ông Bảy nói.
Trụ sở Thanh tra Chính phủ
Trụ sở Thanh tra Chính phủ

Là Trưởng đoàn thanh tra nội dung trên, ông Bảy nói để ban hành kết luận, đơn vị đã nhiều lần làm việc với UBND TP HCM, kiểm tra các hồ sơ, tài liệu liên quan, sau đó đoàn thanh tra ra dự thảo kết luận, rồi tiếp tục làm việc với các bên để đối chiếu, xem xét, thống nhất nội dung.

Theo ông, kết luận không thể nêu hết được toàn bộ ý kiến khiếu nại của người dân vì “nội dung rất nhiều và dài”; tuy nhiên, trường hợp người dân chưa thỏa mãn với nội dung kết luận thì có thể khiếu nại, đoàn thanh tra sẽ báo cáo cấp trên, trình Thủ tướng để chỉ đạo, xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc giám sát sau thanh tra, ông Bảy cho biết: “Trước mắt theo kết luận đã được Thủ tướng chỉ đạo thì TP HCM phải xử lý cá nhân, tổ chức liên quan, nếu hết thời gian quy định thành phố không có động thái gì, chúng tôi sẽ kiểm tra và ra kết luận sau thanh tra để báo cáo Thủ tướng có các bước xử lý tiếp theo”.

Trước đó, sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 7/9 Thanh tra Chính phủ kết luận TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Đọc thêm