Kết thúc một vụ hành dân

(PLO) - Sau một thời gian dài khiếu nại, giải quyết với sự tham gia của báo chí, luật sư và chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ, vụ áp thuế 5,7 tỷ đồng cho gần 600m2 đất thổ cư tại Đức Trọng (Lâm Đồng) đã khép lại với kết quả không thể tốt hơn.
Kết thúc một vụ hành dân

Cụ thể: Áp thuế 0 đồng và khẩn trương hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà cụ 75 tuổi, chủ miếng đất này!

Vui mừng trước kết quả này và coi đó như một tiền lệ tốt về việc giải quyết khiếu nại của dân bởi các bất công do chính quyền sở tại gây ra nhưng người ta có thể đặt câu hỏi: Còn bao nhiêu vụ tương tự - nạn nhân của sự lạm quyền của các cán bộ nhà nước, cơ quan chức năng chưa được giải quyết thấu đáo trên tinh thần thượng tôn pháp luật như vụ việc này?

Mới đây nhất, dấu hiệu lạm quyền lộ rõ khi Đội Quản lý thị trường (tại Hà Nội) đã thu giữ 2,2 tấn xúc xích của Công ty Vietfoods, cho xét nghiệm và công bố với báo giới là có chất gây ung thư. Ngay lập tức, sản phẩm công ty này không tiêu thụ được, cho đến lúc làm ra nhẽ thì hàng chục tấn xúc xích đã thành thức ăn cho lợn, gây thiệt hại rất lớn cho công ty.

Tuy nhiên, một lời xin lỗi cũng không có và người có trách nhiệm của Đội Quản lý thị trường này vẫn khẳng định là mình đúng. Những người khác, kể cả ông Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thì cho rằng việc thu giữ là sai, không có chức năng đưa đi kiểm định, xử phạt sai đối tượng,... Lạm quyền rõ ràng, hành doanh nghiệp đến thế, gây thiệt hại cho xã hội nhiều mặt, cả vật chất lẫn tinh thần mà vẫn không bị xử lý gì thì rõ ràng sự lạm quyền sẽ ngày càng phát triển và đương nhiên số nạn nhân cũng gia tăng, bất công xã hội phi mã!

Lạm quyền và bảo thủ, thậm chí lờ đi những văn bản, quyết định có hiệu lực để hành dân là biểu hiện rõ nhất của các “ông vua con” này. Những người áp thuế 5,7 tỷ đồng cho mảnh đất thổ cư ở Đức Trọng khi ban hành các quyết định của mình đã cố tình lờ đi 2 quyết định của chính UBND huyện Đức Trọng và tỉnh Lâm Đồng từ năm 2011, khẳng định đó là đất thổ cư của bà cụ, cứ nhắm mắt làm liều.

Vấn đề còn lại là xử lý nghiêm minh những người lạm quyền, hành dân, phải bồi thường thiệt hại vật chất, tổn hại tinh thần cho nạn nhân để không còn những vụ tương tự tái diễn, để pháp luật được giữ nghiêm và để lẽ công bằng được thực thi!

Đọc thêm