Khai mạc ABG5: Tỏa sáng đại dương- Rực sáng tương lai

(PLO) - 20h00 24/9, tại Quảng trường công viên Biển Đông (TP. Đà Nẵng), Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG5) đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc với chủ đề “Tỏa sáng đại dương- Rực sáng tương lai”. 
Lễ khai mạc ABG5
Lễ khai mạc ABG5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngài Tomas Bach - Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế, ngài Ahmad Fahad AJ Alsabah - Chủ tịch Hội đồng Olympic Châu Á cùng tham dự.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP. Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, hôm nay là một ngày đáng ghi nhớ đối với TP. Đà Nẵng vì vinh dự được chọn làm nơi tổ chức ABG 5. Từ khi được chọn làm nơi tổ chức Đại hội Thể thao Bãi biển, TP. Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức ABG5 trung ương khẩn trương triển khai và nay đã hoàn tất công việc chuẩn bị, sẵn sàng cho các cuộc tranh tài của vận động viên các đoàn thể thao.

“Hy vọng rằng, với sự nỗ lực chuẩn bị của chúng tôi, sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn thể thao thi đấu, cống hiến những cuộc so tài đầy hấp dẫn, thắt chặt tình hữu nghị anh em. Đặc biệt, mọi người còn có những trải nghiệm thú vị khi khám phá đất nước Việt Nam và TP. Đà Nẵng trẻ trung, tươi đẹp”, Chủ tịch Thơ giới thiệu.

Sau các ý kiến phát hiểu của những đại biểu cấp cao tham dự, đúng 21h, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và tuyên bố khai mạc Đại hội
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và tuyên bố khai mạc Đại hội

Lễ khai mạc có tổng thời lượng dự kiến 110 phút, với nghi thức khai mạc trang trọng, chương trình nghệ thuật hiện đại, quy mô hoành tráng ấn tượng. Thông qua các tiết mục biểu diễn, Ban tổ chức gửi gắm những lời giới thiệu với bạn bè quốc tế về nét văn hoá đặc sắc của vùng miền, nơi có những điệu hò nổi tiếng, một số phong tục độc đáo mang tính nghi lễ của con người với thiên nhiên, với Biển cả, giới thiệu một số loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận di sản văn hoá thế giới như Nghệ thuật cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên.

Phần biểu diễn ca ngợi tình yêu giữa con người, tình yêu lứa đôi với Biển, thể hiện tính văn hoá truyền thống và ý chí vươn lên của người dân bản địa. Những tiết mục thể hiện cảnh đẹp vùng biển Việt Nam, ở đó có những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, có những phong cảnh hài hoà quyến rũ... với những con người luôn mỉm cười thân thiện. Đặc biệt, các tiết mục kết hợp hình ảnh nhằm thể hiện tài năng của các VĐV, hiệu quả mang tính tập thể,  tính đoàn kết để tạo ra sức mạnh thông qua một số hình tượng của các bộ môn thể thao trên cát.

Và cuối cùng, thể thao là tiếng nói chung nhất, là những giai điệu đẹp nhất của Đại hội, thể hiện tình cảm, tinh thần, ý chí và sức mạnh của mỗi dân tộc, mỗi cộng đồng, kêu gọi cộng đồng Châu Á hãy đoàn kết bên nhau cùng xây dựng một ngôi nhà chung, mà ở đó có sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau cùng nhau phát triển.

Đáng nói, thời tiết Đà Nẵng lúc này có mưa to. Tuy nhiên, dòng người vẫn ùn ùn đội mưa đổ về Quảng trường Công viên biển Đông để theo dõi Lễ khai mạc.

Nhiều người đội mưa theo dõi Lễ khai mạc ABG 5
Nhiều người đội mưa theo dõi Lễ khai mạc ABG 5

Đại hội Thể thao Bãi biển (ABG) là một trong những đại hội thể thao lớn nhất châu Á được tổ chức 2 năm 1 lần, do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) sáng lập nhằm mục đích quảng bá du lịch, phát triển các môn thể thao biển, vừa là sân chơi riêng cho các môn thể thao biển, vừa thể hiện được sự gắn kết hài hòa giữa phát triển thể thao với du lịch.

ABG 5-2016 được tổ chức tại Việt Nam nhằm phát triển thể thao bãi biển gắn với phát triển kinh tế xã hội, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với các quốc gia, bạn bè quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Bên cạnh đó, ABG 5 là dịp tốt để du lịch biển thành phố Đà Nẵng nói riêng và đất nước ta nói chung có cơ hội tạo đà phát triển tốt hơn.

Từ ngày 24/9 đến 3/10, ABG5 thu hút sự tham dự của gần 10.000 người gồm vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, quan chức kỹ thuật, nhân viên,... đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ khu vực châu Á.

Trước đó, vào chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach và Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA), Hoàng thân Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah đến dự ABG 5 và thăm Việt Nam.

Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm phát triển thể thao, nâng cao thể chất cho người dân, qua đó tăng cường đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.

“Chúng tôi chú trọng cả thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng”, Thủ tướng nói và bày tỏ thể thao Việt Nam đã khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tích cả trong quá khứ và hiện tại như giành huy chương vàng tại Olympic và Paralympic 2016 vừa qua. Bên cạnh đó, phong trào thể dục, thể thao quần chúng và trong nhà trường được phổ biến rộng rãi.

Thủ tướng thông tin tới Chủ tịch IOC và Chủ tịch OCA là hiện nay, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thể thao Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với thể thao thế giới. Với trình độ chung của thể thao trong nước và những điều kiện cụ thể về kinh tế-xã hội và con người, thể thao Việt Nam đang lựa chọn hướng đi phù hợp, khai thác tối đa tiềm năng, khắc phục những điểm yếu để phát triển.

Thủ tướng đề nghị IOC và OCA tiếp tục quan tâm ủng hộ, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực để thể thao Việt Nam phát triển hơn nữa, hội nhập với nền thể thao thành tích cao của thế giới và khu vực trong thời gian tới.

Đọc thêm