Khánh thành bia lưu niệm Văn phòng Khu Ủy Khu V

(PLVN) - Ngày 25/4, tại Khu căn cứ Phước Trà, huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam), Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khánh thành bia lưu niệm Văn phòng Khu Ủy Khu V và công bố Quyết định công nhận xã “An toàn khu” thuộc tỉnh Quảng Nam.
Trao quà cho các gia đình có thành tích xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước tại 2 xã An toàn khu
Trao quà cho các gia đình có thành tích xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước tại 2 xã An toàn khu

Tham dự buổi Lễ có ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam; ông Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức lễ đón nhân danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh  và các vụ, đơn vị thuộc Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu V; Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND và các đơn vị thuộc thành phố Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên; lãnh đạo các huyện Hiệp Đức, Bắc Trà My, Nam Trà My; (tỉnh Quảng Nam); đại diện lãnh đạo các xã Sông Trà, Phước Trà (huyện Hiệp Đức); đại diện thân nhân gia đình liệt sỹ Văn phòng Khu ủy Khu V và nhân viên nguyên Văn phòng Khu ủy Khu V…

Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V
Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V

Ngày 26/4/2018, Chủ tịch nước đã Quyết định số 623/QĐ-CTN  phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Văn phòng Khu ủy Khu V. Được sự đồng ý của lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị Trung ương  và địa phương đã phối hợp chặt chẽ tổ chức triển khai thi công xây  dựng Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V. Công trình được chính thức khởi công ngày 2/1 và đến ngày 12/4 đưa vào nghiệm thu, bàn giao. 

Dịp này,  Ban tổ chức cũng đã công bố Quyết định của Thủ tướng về việc công nhận 2 xã Phước Trà và Sông Trà (huyện Hiệp Đức) là xã “An toàn khu” quốc gia.

Ông Phan Việt Cường (trái) gặp gỡ trao đổi với đại diện Quân khu 5 tại sự kiện
Ông Phan Việt Cường (trái) gặp gỡ trao đổi với đại diện Quân khu 5 tại sự kiện

Ngoài ra, Văn phòng Trung ương Đảng đã tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn phòng cấp ủy cho 12 đồng chí nguyên cán bộ Văn phòng Khu ủy Khu V; truy tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy cho 10 đồng chí nguyên cán bộ Văn phòng Khu ủy Khu V vì có nhiều đóng góp cho Văn phòng Khu ủy Khu V. Cũng tại buổi Lễ, đại diện Ban Liên lạc Khu ủy Khu V đã trao tặng 35 phần quà cho các gia đình chính sách thuộc 3 huyện: Hiệp Đức, Nam Trà My, Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam); UBND huyện Hiệp Đức trao tặng 10 phần quà cho các gia đình có thành tích xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước tại 2 xã “An toàn khu” gồm Phước Trà và Sông Trà (huyện Hiệp Đức).

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng nhấn mạnh: “Việc khánh thành bia lưu niệm và công nhận 2 xã An toàn khu lần này có ý nghĩa chính trị, truyền thống cách mạng được tổ chức tại Khu căn cứ Phước Trà, đúng vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hai sự kiện này là biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí chiến đấu, đức hy sinh, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, tận tâm phục vụ của tập thể cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu V và nhân dân các xã Phước Trà, Sông Trà đã góp phần rất ý nghĩa lịch sử trong ngày chiến thắng 40/4/1975”.

Lãnh đạo huyện Hiệp Đức đỡ những cán bộ văn phòng Khu ủy trong lúc nhận kỷ niệm chương
Lãnh đạo huyện Hiệp Đức đỡ những cán bộ văn phòng Khu ủy trong lúc nhận kỷ niệm chương

Thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Hiệp Đức là căn cứ địa chiến lược của Quảng Nam- Đà Nẵng, căn cứ cuối cùng của Khu ủy Khu 5; là nơi đóng chân của nhiều cơ quan, đơn vị Trung ương, của tỉnh, trong đó có Văn phòng Khu ủy V. Sự tồn tại của Khu ủy V đã khắc ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của quê hương đất Quảng, của dân tộc Việt Nam anh hùng, là nét son chói lọi, ghi dấu những cống hiến, hi sinh to lớn… Chính những người anh, người chị, những đồng chí từ nhiều miền quê khác nhau, nhiều hoàn cảnh khác nhau đã sống cùng mảnh đất Khu ủy V suốt những năm tháng vô cùng gian khổ và đẩy ác liệt để góp phần làm nên những năm tháng hào hùng, cho tên gọi “Khu ủy V” trường tồn theo thời gian và sống mãi trong lòng chúng ta.

“Trong niềm vinh dự và đầy tự hào này, cùng với các địa phương thuộc Khu 5 trước đây, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quảng Nam càng trân trọng và ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy, sự hi sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các gia đình có công cách mạng…, sự năng động sáng tạo và tinh thần đầy trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy V trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ đã góp phần cùng đất nước đi đến ngày thắng lợi cuối cùng”, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam xúc động bày tỏ.

Đọc thêm