Khánh thành cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp

(PLO) - Sáng nay (04/01), Bộ GTVT đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu; đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.
Dự án cầu Nhật Tân chính thức hoàn thành.
Dự án cầu Nhật Tân chính thức hoàn thành.
Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương 13.626,365 tỷ VNĐ. Tổng chiều dài của Dự án  là 8.930m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài L = 3.755,0m với bề rộng mặt cầu B = 33,2m, trong đó: Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1500m, kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu Bê tông cốt thép trên nền móng vòng vây cọc ống thép (SPSP); Phần cầu dẫn là cầu dầm hộp BTCT DƯL và cầu dầm Super - T.  
Phần đường dẫn có tổng chiều dài 5.170m, trong đó: đường dẫn phía Bắc có chiều rộng (70¸100)m, đường dẫn phía Nam có bề rộng 64m.  Dự án có 03 nút giao,  trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và đường QL5 kéo dài. 
Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép… và đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép (SPSP).
Tại lễ khánh thành Dự án Cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu, thay mặt Bộ GTVT,  Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh Cầu Nhật Tân và Dự án đường nối hai đầu cầu là hai dự án lớn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thành phố Hà Nội. Đồng thời cây cầu còn thể hiện nét văn hóa và là điểm nhấn đầu tiên đối với du khách khi đến Việt Nam và tới Hà Nội.
Cùng với cầu Nhật Tân, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp - được coi là con đường đối ngoại của quốc gia chính thức khánh thành sáng nay.
Với tổng mức đầu tư của dự án là 6.742 tỷ đồng và tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40km/h./.

Đọc thêm